Đường dẫn truy cập

Trump: Sessions không nên tự miễn trừ khỏi điều tra về Nga


Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp Sessions tại một buổi lễ ở Điện Capitol hồi tháng 5/2017
Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp Sessions tại một buổi lễ ở Điện Capitol hồi tháng 5/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với tờ New York Times rằng nếu công tố viên đặc biệt điều tra về ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái và khả năng có thông đồng với ban vận động của ông mở rộng cuộc điều tra để xem xét tài chính gia đình của ông không liên quan gì đến Nga, điều đó sẽ đi quá những gì chấp nhận được.

Khi được hỏi nếu điều đó tương tự như một "lằn ranh đỏ", ông Trump trả lời: "Tôi sẽ nói đúng vậy", theo bản chép băng ghi âm được công bố vào cuối ngày 19/7. Ông nói tiếp: "Tôi không có thu nhập từ Nga, tôi không làm ăn với Nga".

Trong cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề, ông Trump cũng bày tỏ thất vọng về quyết định của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tự miễn trừ khỏi cuộc điều tra về Nga. Ông Trump nói rằng nếu ông Sessions tỏ ra có ý đó trước khi được đề cử thì ông Trump đã "chọn người khác".

Tổng thống Trump nói thêm rằng cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey đã chia sẻ với ông một tập tài liệu chứa những cáo buộc xấu nhưng không được khẳng định về ông Trump nhằm giành được lợi thế.

Sau khi ông Sessions tự miễn trừ, vị thứ trưởng của ông, Rod Rosenstein, đã bổ nhiệm một cựu Giám đốc F.B.I, Robert Mueller, làm công tố viên đặc biệt để tiến hành điều tra về Nga. Các ủy ban của Thượng viện và Hạ viện đang tiến hành các cuộc điều tra riêng của họ.

Ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh rằng không có mối liên hệ nào.

Ông nói với tờ New York Times: "Tôi chưa làm gì sai. Lẽ ra hoàn toàn không nên bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt trong trường hợp này".

Con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr., con rể của ông kiên cố vấn cao cấp của Tòa Bạch Ốc, ông Jared Kushner, và cố vấn vận động tranh cử khi đó của ông, Paul Manafort, hồi năm ngoái đã gặp một luật sư người Nga. Bà luật sư này nói rằng bà ta có thông tin gây tổn hại đối với bà Hillary Clinton, đối thủ bên đảng Dân chủ của ông Trump trong cuộc đua đến chức tổng thống.

Trong cuộc phỏng vấn,ông Trump đã hạ giảm tầm quan trọng của cuộc gặp, ông gọi đó là "hoạt động chính trị thông thường" và tái khẳng định quan điểm là ông tin rằng hầu hết các chính khách cũng sẽ gặp gỡ như vậy.

Donald Trump Jr. cho biết luật sư người Nga không có thông tin gì giá trị về bà Clinton và cuộc nói chuyện đã kết thúc nhanh chóng.

Khi New York Times hỏi về việc đó, Tổng thống Trump nói "đó hẳn là một cuộc gặp rất không quan trọng, bởi vì tôi thậm chí chưa bao giờ nghe nói về nó".

Phần lớn cuộc phỏng vấn tập trung vào các câu hỏi về Nga và cuộc tranh cử, song ông Trump cũng đã nói về những vấn đề khác đã xuất hiện trong nhiệm kỳ của mình và ông tuyên bố rằng đất nước đang "hoạt động tốt".

Về các vấn đề quốc tế, ông Trump chỉ trích ông Obama vì không hành động về Ukraine, Bắc Triều Tiên và Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG