Đường dẫn truy cập

Ukraine: ‘Vua Chocolate’ Poroshenko dẫn đầu các ứng cử viên tổng thống


Ứng cử viên tổng thống Ukraine Petro Poroshenko được các ủng hộ viên chào đón
Ứng cử viên tổng thống Ukraine Petro Poroshenko được các ủng hộ viên chào đón
Doanh nhân và là nhà tỷ phú của Ukraine, ông Petro Poroshenko nổi lên như ứng cử viên hàng đầu để giành chiến thắng trong vòng bầu cử tổng thống thứ nhất ở Ukraine sẽ diễn vào Chủ nhật tuần tới.

Kết quả thăm dò cho thấy ông Poroshenko, 48 tuổi, được biết như “Ông vua Chocolate”, vì chuỗi cửa hàng bánh kẹo, đã vượt xa 18 ứng cử viên khác, kể cả cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Bà Tymoshenko bị cựu tổng thống Viktor Yanukovych cầm tù với tội danh lạm quyền, tuy nhiên bà được tự do sau khi ông Yanukovych bỏ nước chạy trốn sang Nga, trong lúc dân chúng Ukraine xuống đường biểu tình trong thủ đô Kyiv để phản đối chính phủ của ông.

Tỷ phú Poroshenko đã từng giữ chức bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng kinh tế trong các chính quyền trước, kể cả chính quyền Yanukovych được Moscow hậu thuẫn.

Tuy nhiên ông đã trở thành người cung cấp tiền chính cho các cuộc biểu tình chống ông Yanukovych, và tuyên bố cương quyết sửa chữa các quan hệ với Nga.

Các nhà phân tích nói rằng cuộc bầu cử của Ukraine quan trọng nhất từ khi quốc gia này độc lập tách khỏi Liên bang Xô viết vào năm 1991.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG