Đường dẫn truy cập

Vụ ‘xá lợi tóc’: Trụ trì chùa Ba Vàng bị cảnh cáo vì làm ‘ảnh hưởng nghiêm trọng niềm tin tôn giáo’


Các Phật tử chiêm bái vật thể được gọi là "xá lợi tóc của Đức Phật" tại chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh trong thời gian diễn ra lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh vào cuối tháng 12/2023.
Các Phật tử chiêm bái vật thể được gọi là "xá lợi tóc của Đức Phật" tại chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh trong thời gian diễn ra lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh vào cuối tháng 12/2023.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật và cảnh cáo vì các sai phạm liên quan đến vụ việc tổ chức chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” vốn gây bức xúc trong công chúng.

Chùa Ba Vàng hồi cuối tháng 12 vừa qua tổ chức rước và trưng cho phật tử và nhân dân chiêm bái vật thể được cho là “xá lợi tóc Đức Phật” trong lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Đây là hoạt động được chùa Ba Vàng, đặt tại thành phố Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh, tổ chức hàng năm.

Tuy nhiên, sự việc của chùa Ba Vàng đã gây bức xúc trong công luận khi nhiều người bày tỏ nghi ngờ về sự thực hư của vật thể được gọi là “xá lợi tóc” được trưng bày ở ngôi chùa do ông Thái Minh trụ trì.

Theo mô tả của báo chí về một video clip do trang Chùa Ba Vàng đăng trên mạng xã hội lúc đó, “xá lợi tóc Đức Phật” mà chùa này trưng bày “có thể tự chuyển động mà không cần tác động của ngoại lực”, khiến cho hàng chục nghìn người xếp hàng để xem.

Nội dung đăng kèm video clip của Chùa Ba Vàng, được VietNamNet trích dẫn, nói rằng “Xá lợi tóc của Đức Phật được trao lại từ hơn 2.600 năm trước đã có mặt tại chùa Ba Vàng từ ngày 23/12. Xá lợi tóc này là bảo vật vô giá, là 1 trong 8 sợi tóc Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình trao cho 2 thương buôn người Myanmar và được lưu giữ hàng nghìn năm tại Myanamar.”

“Xá lợi” là phần còn lại của cơ thể nhà tu hành sau khi đã hỏa thiêu, và theo sư thầy Minh Thiền được Thanh Niên trích dẫn cho biết, xá lợi được xem như là bảo vật, được tôn thờ như pháp bảo.

Theo VietNamNet, dư luận sau khi xem clip của chùa Ba Vàng cho rằng đây là một loại lá cỏ được phơi khô, khi cho nước sẽ tự chuyển động được và vật thể được gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” này còn được rao bán trên các sàn thương mại điện tử với giá từ 500.000-900.000 đồng.

Chùa Ba Vàng sau đó đưa ra thông báo phủ nhận những thông tin cho rằng “xá lợi tóc” của Đức Phật do chư Tăng Myanmar cung rước đến đây là xá lợi tóc giả được làm từ cỏ Pili rao bán công khai trên mạng xã hội, theo báo Pháp Luật. Văn bản giải trình của chùa này lên Hội đồng Trị sự GHPGVN khẳng định các thông tin đó là “vu khống.”

Tuy nhiên GHPGVN hôm 21/1 nói rằng việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật” của chùa Ba Vàng dưới sự trụ trì của ông Thái Minh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin Phật giáo, theo Thanh Niên.

Quyết định của GHPGVN không cho biết liệu “xá lợi tóc Đức Phật” được trưng bày tại chùa Ba Vàng có phải là giả hay không nhưng đưa ra hình thức kỷ luật đối với ông Thái Minh vì các “sai phạm” xảy ra ở chùa Ba Vàng. GHPGVN không cho biết cụ thể các sai phạm này là gì.

Theo quyết định được Thanh Niên trích dẫn, trụ trì của chùa Ba Vàng phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo. Bên cạnh đó, vẫn theo tờ báo này, ông Thái Minh phải sám hối trước Ban thường trực Hội đồng Trị sự của GHPGVN.

Thông báo cũng cảnh báo việc ông Thái Minh có thể bị tước quyền trụ trì nếu có sai phạm tương tự trong khi chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế trong 1 năm.

Một ni sư của chùa Ba Vàng trả lời cuộc điện thoại của VOA, vào giờ tối ngày 22/1 giờ địa phương, nhưng từ chối trả lời yêu cầu bình luận về việc sư trụ trì của chùa, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, bị kỷ luật cảnh cáo và phải sám hối. Ni sư này nói nhà chùa có thể phản hồi thông tin qua email sau.

Bày tỏ sự thất vọng về quyết định của GHPGVN khi kỷ luật trụ trì chùa Ba Vàng bằng hình thức cảnh cáo, thày giáo Thái Hạo viết trên trang Facebook cá nhân rằng ông Thái Minh chỉ phải sám hối về “vụ việc ‘xá lợi tóc’ nghiêm trọng” sau khi “thản nhiên lừa dối cả xã hội”. Ông Thái Hạo cho rằng “chuyện của chùa Ba Vàng và ông (Thích Trúc Thái Minh) không còn là chuyện riêng của Phật giáo nữa, đó là một vấn đề xã hội và thuộc về trách nhiệm xã hội mà ở đó ai cũng ít nhiều liên đới, nếu không phải bây giờ thì sẽ là ngày mai.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG