Đường dẫn truy cập

Vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn thay đổi tình thế biển Đông?


Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được lưu trữ tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, Bắc Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)
Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được lưu trữ tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, Bắc Triều Tiên. (Ảnh tư liệu)

Trong một bài xã luận có tựa đề “Bình Nhưỡng thay đổi tình thế biển Đông”, tờ Gulf News cho rằng vụ thử nghiệm hạt nhân tuần trước của Bắc Hàn có thể đặt nhiều nước vào tình thế phải lựa chọn có theo chân, ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề biển Đông hay không.

Tờ báo xuất bản tại Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cho rằng, so với Biển Đông, vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng là “mối đe dọa nghiêm trọng hơn nhiều” cần phải xử lý trong khu vực.

Tờ báo Ả rập viết: “Bắc Kinh hiện là cường quốc duy nhất ở khu vực có khả năng thay đổi lập trường của Kim Jong Un và các tướng lĩnh ở Bình Nhưỡng, cũng như làm thay đổi lập trường của nhà độc tài trẻ tuổi về sự đùa giỡn nguy hiểm đối với kho nguyên tử”.

Gulf News cho rằng “hiện có ranh giới mong manh cho những nước tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, dựa vào Bắc Kinh để chống lại Bình Nhưỡng, hay hoàn toàn bác bỏ việc mở rộng chủ quyền lãnh hải” của Trung Quốc.

Bắc Hàn thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ năm và cũng là lớn nhất trong nhiều năm cuối tuần trước.

Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ hai trong năm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Hà Nội hôm 10/9 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần hai trong năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng một ngày sau khi truyền thông Bắc Hàn xác nhận vụ mà Nam Hàn tin là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay của nước láng giềng.

Ông Bình nói: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ủng hộ việc cấm thử hạt nhân toàn diện, không phổ biến hạt nhân và tiến tới giải trừ loại vũ khí này”.

Người phát ngôn này cho rằng vụ thử “vi phạm nghiêm trọng các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực”.

Theo Gulf News, MOFA, VOA

XS
SM
MD
LG