Đường dẫn truy cập

Vụ mất tích bí ẩn của nhà báo Saudi, VOA lên tiếng


Đám đông biểu tình trước đại sứ quán Saudi ở thủ đô Washington, để phản đối vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích. Ảnh chụp ngày 10/10/2018 tại Washington. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
Đám đông biểu tình trước đại sứ quán Saudi ở thủ đô Washington, để phản đối vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích. Ảnh chụp ngày 10/10/2018 tại Washington. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

Cộng đồng quốc tế tiếp tục tăng sức ép với Ả Rập Xê-út, đồng minh thân cận của Mỹ, về sự mất tích của nhà báo Khashoggi, người hay chỉ trích các chính sách của chính phủ nước ông. Hôm 2/10 nhà báo Khashoggi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn và biệt tăm từ đó.

Hôn thê của ông, cô Hatice Cengiz, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ, chờ ông ở bên ngoài tòa lãnh sự, nhưng không thấy ông trở ra.

Trong vòng một năm nay, nhà báo Khashoggi sống lưu vong tại Hoa Kỳ sau chiến dịch đàn áp nhắm vào giới bất đồng chính kiến do chính quyền của Quốc Vương Salman phát động.

Các nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ nói họ tin rằng ông Khashoggi đã bị giết bên trong sứ quán, và xác của ông đã được tuồn ra ngoài, nhưng chính quyền Ả Rập Xê-út ở Riyadh bác bỏ những cáo buộc đó là ‘hoàn toàn vô căn cứ.’

Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề xuất của Saudi để thành lập một nhóm công tác để điều tra vụ việc.

Các quan chức Mỹ, kể cả Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump và là con rể của ông Trump, đã thảo luận với Đông Cung Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, về vụ mất tích của ông Khashoggi. Ông Kushner và Thái Tử bin Salman có quan hệ thân thiết từ khi ông Trump lên nhậm chức.

Ông Trump đã chọn Saudi làm điểm dừng chân trong chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài của ông trong cương vị Tổng thống Mỹ vào tháng 5 năm 2017, nhưng trong những tuần gần đây quan hệ hai bên đã trở nên căng thẳng hơn, sau khi ông Trump phàn nàn trực tiếp với Quốc Vương Salman về gánh nặng tài chánh của Mỹ khi phải hỗ trợ cho quân đội Saudi, và than phiền về những đợt tăng giá dầu của OPEC, Tổ chức các Nước Xuất Khẩu Dầu.

Quan hệ Mỹ-Saudi cũng gặp thách thức về vụ mất tích của nhà báo Khashoggi trong khi quốc hội tăng sức ép với chính phủ Mỹ về vụ mất tích của nhà báo.

Một nhóm nghị sĩ Mỹ thuộc lưỡng đảng hôm thứ Tư đòi tiến hành một cuộc điều tra riêng về sự mất tích của nhà báo, dựa trên luật nhân quyền.

Hôm 10/10 Giám đốc điều hành của cơ quan chủ quản đài VOA, Cơ quan Hoa Kỳ về Truyền Thông Toàn Cầu (USAGM) John Lansing bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự mất tích của nhà báo Khashoggi, một cộng tác viên của báo The Washington Post. Ông Lansing nói ông cùng góp tiếng với truyền thông quốc tế và các giới chức chính phủ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền, kêu gọi phải làm sáng tỏ vụ mất tích của nhà báo Khashoggi.

"Không một ai, nhất là các chính quyền, được phép bịt miệng các nhà báo. USAGM, như nhà báo Khashoggi, hiểu rằng một thế giới được thông tin đầy đủ là một thế giới an toàn hơn, và là một điều kiện tiên quyết cho một nền dân chủ".
Ông John Lansing, CEO của USAGM, cơ quan chủ quản đài VOA

CEO của USAGM còn nói rằng các phóng viên trên khắp thế giới, kể cả các phóng viên làm việc dưới USAGM như Đài VOA, đài Âu Châu Tự do, Á Châu Tự do, Đài Phát thanh,Truyền hình Cuba, và Hệ thống phát thanh/phát hình Trung Đông, phải đối mặt hàng ngày với hiểm nguy, hoặc đối với kế sinh nhai của mình chỉ vì đã tường thuật sự thật.

Ông Lansing tuyên bố: "Không một ai, nhất là các chính quyền, được phép bịt miệng các nhà báo. USAGM, như nhà báo Khashoggi, hiểu rằng một thế giới được thông tin đầy đủ là một thế giới an toàn hơn, và là một điều kiện tiên quyết cho một nền dân chủ".

Giám Đốc VOA Amanda Bennett cũng ra thông báo nói rằng:

“Chúng ta phải làm tất cả những gì trong khả năng để chận đứng làn sóng những sự đe dọa và áp bức đối với các nhà báo trên khắp thế giới. Sứ mạng của chúng ta lệ thuộc vào đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG