Đường dẫn truy cập

Vị hôn thê của nhà báo Ả Rập Xê Út mất tích kêu gọi TT Trump giúp


Một nhà hoạt động ở Istanbul mang chân dung ký giả Jamal Khashoggi.
Một nhà hoạt động ở Istanbul mang chân dung ký giả Jamal Khashoggi.

Vị hôn thê của nhà báo Ả Rập Xê Út bị mất tích sau khi vào lãnh sự quán của nước này ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước cho biết vị hôn phu của bà trước đó nói rằng “ông lo ngại có thể gặp nguy hiểm,” nhưng ông không sợ bất cứ điều gì xảy ra đối với ông tại tòa lãnh sự.

Trong bài báo đăng trên Washington Post, bà Hatice Cengiz nói rằng chồng sắp cưới của bà, nhà báo Jamal Khashoggi, lần đầu tiên đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út vào ngày 28/9, rồi tuần trước đã trở lại lãnh sự quán theo lịch hẹn để lấy giấy tờ làm thủ tục kết hôn cho hai người. Và kể từ đó ông bị mất tích.

Bà Cengiz bày tỏ tin tưởng rằng nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Khashoggi, và tiếp tục kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump “giúp làm sáng tỏ” về sự biến mất của vị hôn phu của bà. Bà cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út công bố hình camera an ninh ở khu vực lãnh sự quán.

Ả Rập Xê Út nói ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán và bác bỏ cáo buộc từ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông đã bị ám sát ở trong lãnh sự quán.

Nhà báo Khashoggi từ trước đến nay chỉ trích chính phủ của quốc vương Salman và đã sống lưu vong tại Hoa Kỳ trong vòng một năm qua sau cuộc đàn áp bất đồng chính kiến của giới lãnh đạo ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út.

Hôm 10/10, báo Sabah có lập trường ủng hộ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã xác định được một nhóm 15 người Ả Rập Xê Út được cho là đã đến Istanbul vào ngày nhà báo Khashoggi bị mất tích, và sau đó nhóm này đã rời Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng ngày.

Hôm 09/10, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhà chức trách sẽ lục soát lãnh sự quán Ả Rập Xê Út, nhưng chưa có thông tin chi tiết khi nào sẽ tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc rằng ông dự trù sẽ nói với Ả Rập Xê-út về vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG