Đường dẫn truy cập

Voyager Space và Airbus tăng cường hợp tác trên trạm vũ trụ mới


Hình minh họa về trạm vũ trụ quốc tế tư nhân 'Starlab' đang được Nanoracks, Voyager Space và Lockheed Martin triển khai. (Ảnh do Nanoracks cung cấp)
Hình minh họa về trạm vũ trụ quốc tế tư nhân 'Starlab' đang được Nanoracks, Voyager Space và Lockheed Martin triển khai. (Ảnh do Nanoracks cung cấp)

Công ty vũ trụ Hoa Kỳ Voyager Space và Airbus hôm 2/8 cho biết họ sẽ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc đua xây dựng một Trạm Vũ trụ Quốc tế tư nhân.

Hai công ty đã công bố kế hoạch vào tháng 1 để Airbus cung cấp hỗ trợ thiết kế cho Starlab của Voyager, một trong ba dự án được NASA chọn trước để vạch ra kế hoạch cho một trạm vũ trụ thương mại tiềm năng thay thế cho Trạm không gian Quốc tế (ISS) hiện nay.

Hôm 2/8, họ cho biết Airbus sẽ trở thành đối tác cốt lõi trong một liên doanh mới được lên kế hoạch để phát triển, xây dựng và vận hành trạm nghiên cứu quỹ đạo, mở rộng vai trò của châu Âu trong dự án.

Quy mô cổ phần và chi tiết tài chính không được tiết lộ. Voyager Space cũng từ chối cho biết về kế hoạch tài trợ.

Starlab là một trong ba dự án tư nhân được thiết kế để thay thế cho ISS đã cũ. ISS là một trạm thí nghiệm vũ trụ có kích thước bằng một sân bóng đá đang bay trong quỹ đạo không gian, và liên tục đón các phi hành gia đến làm việc trong hơn 22 năm qua.

Nhưng sau quyết định chuyển sang cấu trúc kim loại, vai trò của Lockheed đã được thay thế bởi Airbus, công ty đã chế tạo module Columbus cho ISS.

"Lockheed có thể sẽ vẫn đóng một vai trò nào đó trong chuỗi cung ứng," Dylan Taylor, Giám đốc điều hành của Voyager Space nói với các phóng viên. Ông nói thêm rằng Lockheed vẫn là một nhà cung cấp quan trọng của Voyager và Starlab sẽ vẫn do Hoa Kỳ lãnh đạo.

“Sẽ có những đóng góp đến từ Châu Âu, nhưng chắc chắn là những phần lắp ráp và những đóng góp lớn đều đến từ Hoa Kỳ,” ông Taylor nói.

Voyager, thông qua công ty con Nanoracks, đã giành được khoản đầu tư 160 triệu đô la từ NASA vào năm 2021 để hỗ trợ phát triển Starlab theo chương trình Phát triển quỹ đạo Trái đất tầm thấp thương mại của cơ quan này.

Axiom Space và một nhóm do Blue Origin, nhà sản xuất hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos, dẫn đầu đang phát triển các trạm không gian đối thủ trong chương trình này.

NASA đã lên kế hoạch cho ISS thôi hoạt động vào năm 2030 và dựa vào các công ty tư nhân để tổ chức các nghiên cứu khoa học của cơ quan không gian này trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Nhưng các quan chức của cơ quan này đã thừa nhận rằng có thể cần phải kéo dài thời gian hoạt động của ISS trong khi các trạm thay thế tư nhân đang được xây dựng.

Voyager Space và Airbus cho biết Starlab sẽ được triển khai vào năm 2028, nhưng hôm 2/8, họ lùi lại mốc thời gian cụ thể mà trạm này sẽ đi vào hoạt động.

"Điều đó sẽ xảy ra trước khi ISS ngừng hoạt động; chúng tôi rất tin tưởng vào điều đó. Cho dù đó là cuối năm 2027, đầu năm 2028 hay cuối năm 2028, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu những chi tiết đó", ông Taylor nói.

Hai công ty dự kiến sẽ công bố tên nhà cung cấp dịch vụ phóng trong những tháng tới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG