Đường dẫn truy cập

NASA, cơ quan vũ trụ Nga ký thỏa thuận về bay chung lên trạm vũ trụ


NASA của Mỹ và Roscosmos của Nga có nhiều hợp tác và hoạt động gắn với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ảnh tư liệu, tháng 10/2018).
NASA của Mỹ và Roscosmos của Nga có nhiều hợp tác và hoạt động gắn với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ảnh tư liệu, tháng 10/2018).

NASA của Mỹ và cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga đã ký một thỏa thuận về thực hiện các chuyến bay kết hợp lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), cho phép các phi hành gia Nga bay trên tàu vũ trụ do Hoa Kỳ sản xuất, đổi lại, các phi hành gia Mỹ có thể đi trên tàu Soyuz của Nga, hai cơ quan vũ trụ của hai nước cho biết hôm thứ Sáu, 15/7.

Roscosmos cho biết trong một tuyên bố: "Thỏa thuận này là vì lợi ích của Nga và Mỹ và sẽ thúc đẩy sự phát triển hợp tác trong khuôn khổ chương trình ISS". Vẫn cơ quan này nói thêm rằng bản thỏa thuận sẽ tạo thuận lợi thêm cho hoạt động thăm dò vùng ngoài xa của vũ trụ vì mục đích hòa bình.

NASA cho biết các chuyến bay kết hợp đầu tiên theo thỏa thuận mới sẽ diễn ra vào tháng 9, với phi hành gia người Mỹ Frank Rubio phóng lên trạm vũ trụ từ Sân bay vũ trụ Baikonur do Moscow thuê ở Kazakhstan cùng với hai phi hành gia Nga, Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin.

Đổi lại, phi hành gia Nga Anna Kikina sẽ cùng với hai phi hành gia Hoa Kỳ và một phi hành gia Nhật Bản thực hiện chuyến bay trên tàu SpaceX Crew Dragon đến phòng thí nghiệm quỹ đạo, phóng từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG