Đường dẫn truy cập

Núi lửa Iceland gây thiệt hại nặng cho hàng không châu Á


Núi lửa hoạt động tại Iceland gây trở ngại và thiệt hại cho các công ty và người dân ở mãi tận châu Á. Thông tín viên Kurt Achin tường trình từ Hán thành về việc các chuyến bay bị hủy bỏ gây tác động ra sao cho khu vực này.

Tổ Chức Quốc tế về Vận Chuyện Hàng Không cho hay các công ty hàng không trên toàn cầu đang bị thất thoát khoảng 200 triệu đô la một ngày vì hệ quả của các chuyến bay bị ngưng chỉ do núi lửa tại Iceland hoạt động phun tro bụi.

Ông Albert Tjoeng, một phát ngôn viên cho Hiệp hội tại Singapore, cho biết đây mới chỉ là một phần của vấn đề:

“Có những hành khách bị mắc kẹt tại châu Âu không thể đáp máy bay về nước tại châu Á. Có những khách du hành từ châu Âu bị kẹt lại châu Á và không thể trở về nhà vào lúc này. Đồng thời, vì các chuyến bay bị đình chỉ, các hàng hóa và dịch vụ cũng không thể cung ứng hoặc chuyển giao cho khách.”

Khách du hành bị kẹt lại châu Á đang bị mất lợi tức vì họ không thể trở lại làm việc, như trường hợp của chuyên viên trị liệu cho những bệnh nhân sau chấn thương hay đột quị đang mong trở lại Paris. Chuyên viên này cho biết:

“Văn phòng của tôi bị đóng cửa, tôi phải thông báo cho các bệnh nhân của tôi rằng tôi không thể có mặt tại Pháp. Tôi cảm thấy áp lực đè nặng khi không thể có mặt ở đấy, nó là công ăn việc làm của tôi mà.”

Ở phía bên kia của địa cầu lại có những hành khách cũng bị kẹt như cô Nemo Kim, một xướng ngôn viên tin tức của đài truyền hình quốc tế tại Hán Thành, đang bị kẹt tại London không thể trở về nhiệm sở. Từ nhiều ngày nay cô vẫn nhận được tin nhắn của công ty hàng không Korean Air, rằng các chuyến bay bị hủy bỏ.

Cô đang mong sẽ lên máy bay trở về nước vào Chủ nhật tới. Cô nói:

“Cho đến ngày đó nếu như không có được chuyến bay trở về, có lẽ tôi sẽ phải gửi hành lý của tôi qua bưu điện và rồi tìm cách mua vé xe lửa đến Madrid, rồi có lẽ từ đó sẽ tìm cách trở về nam Triều Tiên bằng cách dùng máy bay đi qua ngả New York hay Bangkok hoặc Hồng Kông. Cách nào thì cũng sẽ rất tốn kém.”

Theo dự kiến, những chuyến bay bị hủy bỏ cũng sẽ gây thêm những tác động cho các quốc gia nhỏ bé tại đông nam Á, nơi mà ngành vận chuyển và du lịch chiếm một phần quan trọng trong nền kinh tế của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG