Đường dẫn truy cập

Châu Âu đang xem xét hậu quả vụ núi lửa phun


Trong khi châu Âu đang gặp khó khăn trong việc mở cửa lại các sân bay tạm đóng cửa vì những đám mây tro bụi khổng lồ do núi lửa phun thì các kinh tế gia và chính trị gia châu Âu đang bắt đầu đánh giá hậu quả của sự kiện này đối với nền kinh tế.

Ông Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã ra lệnh tiến hành một cuộc nghiên cứu sâu rộng về hậu quả của những đám mây tro bụi do núi lửa phun đối với nền kinh tế trong vùng. Tuy nhiên một vài ảnh hưởng cũng dễ dàng trông thấy.

Việc đóng cửa toàn phần hay một phần không phận của khoảng 30 quốc gia châu Âu trong mấy ngày qua đã tạo ra những thiệt hại cho các hãng hàng không và ngành du lịch. Các hãnh hàng không cho biết mỗi ngày họ bị thiệt hại khoảng 270 triệu đô la.

Ông Simon Tilford, kinh tế gia trưởng của Trung tâm Cải cách châu Âu, trụ sở tại Anh, nói rằng những hãng bảo hiểm và các công ty hàng không vận chuyển hàng hóa cùng với những công ty chuyển hàng như United Parcel Service cũng chịu ảnh hưởng tai hại. Ông Tilford nhận định:

“Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất lại là những người nghèo nhất. Do đó nếu chúng ta nhìn vào những nhà xuất khẩu rau trái hầu hết từ Đông Phi sang châu Âu và Hoa Kỳ thì chúng ta thấy họ là những người bị thiệt hại nặng.

Các giới chức Liên hiệp châu Âu EU đang vội vã tìm phương cách giải quyết. Các Bộ trưởng giao thông của EU tổ chức một cuộc họp trực tuyến qua truyền hình về vấn đề này vào chiều thứ Hai.

Ông Siim Kallas, Ủy viên Giao thông của EU nói những đám mây tro bụi có thể có gây tai hại to lớn cho công nghiệp hàng không hơn là các vụ khủng bố tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ. Ông giải thích:

“Điều này trước đây chưa hề có. Một khoảng không gian rộng lớn hoàn toàn không sử dụng được trong một thời gian dài. Và đây là một việc không thể nào giải quyết ngay lập tức một cách dễ dàng.”

Trong khi đó Tổ chức Quốc tế về Vận chuyển Hàng không kêu gọi uyển chuyển hơn trong việc cho phép mở cửa trở lại một vài không phận.

Ảnh hưởng của những đám mây tro bụi làm tê liệt ngành hàng không sâu rộng như thế nào tùy thuộc vào thời gian tồn tại của những đám mây này cũng như có bao nhiêu quốc gia phải chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên nhà phân tách Tilford không cho là những đám mây này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi của nền kinh tế châu Âu tiếp theo cơn khủng hoảng tài chánh. Ông nói:

“Dĩ nhiên nếu việc này tiếp tục kéo dài hàng tuần lễ, hàng tháng thì nó sẽ có ảnh hưởng đáng kể đối với nền kinh tế châu Âu, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra.”

Và một vài khu vực kinh tế lại được hưởng lợi từ việc xáo trộn những chuyến bay. Ngành vận chuyển bằng xe buýt và đường sắt lại phát đạt. Còn các khách sạn thì lại đông nghẹt khách du hành bị kẹt lại ở các địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG