Đường dẫn truy cập

VOA sa thải 15 nhân viên ban tiếng Hausa   


Logo ban tiếng Hausa -VOA
Logo ban tiếng Hausa -VOA

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ-VOA hôm 4/10 loan báo đã sa thải, hoặc đề nghị sa thải, hơn phân nửa nhân viên ban tiếng Hausa, sau khi kết quả điều tra cho thấy các nhân viên trong cuộc đã nhận tiền một cách bất chính từ một quan chức nước ngoài vùng Tây Phi.

Giám Đốc VOA Amanda Bennett loan báo tin này cho toàn thể nhân viên của đài trong một email. Bà viết:

“Tôi rất đau lòng phải báo cho các bạn biết rằng Ban giám đốc đã quyết định sa thải, hoặc đề nghị sa thải, 15 thành viên trong ban tiếng Hausa, dựa trên các luật lệ và quy định liên bang.”

Giám Đốc VOA Amanda Bennett phát biểu tại Lễ trao giải David Burke ở Washington, ngày 14/11/2017.
Giám Đốc VOA Amanda Bennett phát biểu tại Lễ trao giải David Burke ở Washington, ngày 14/11/2017.

Bà Bennett nói quyết định này được đưa ra sau nhiều cuộc điều tra thực hiện cùng lúc bởi VOA và Văn phòng Tổng Thanh tra vào những hành vi sai trái mà nhiều thành viên ban Hausa bị cáo buộc đã phạm, kể cả nhận tiền của một quan chức trong khu vực phát sóng của mình.

Các chương trình tiếng Hausa đến với 20 triệu thính giả/độc giả hàng tuần. Cử tọa chính của chương trình là tại Nigeria nhưng chương trình còn được phát sóng tới các nước khác như Niger, Ghana, Chad và Cameroon.

Trong 15 nhân viên bị sa thải có Trưởng Ban tiếng Hausa, mặc dù cá nhân ông không bị tình nghi có nhận tiền để bỏ vào túi riêng. Hôm thứ Năm 4/10, tất cả 15 người đã bị chặn ngay trước cửa vào Đài VOA. Họ được yêu cầu trả lại thẻ nhân viên tại chỗ, và trao thư cho nghỉ hoặc đề nghị nghỉ việc.

Nhân viên ban Châu Phi nói không thấy có chứng cớ là các chương trình hoặc bài vở của ban Hausa bị ảnh hưởng bởi các khoản tiền bất chính, tuy vậy Giám đốc Bennettt cho biết một cuộc điều tra riêng rẽ vẫn được tiến hành để quyết định xem có bài vở, chương trình nào bị ảnh hưởng hay không. Bà nói nếu có, VOA sẽ xử lý tức thời và minh bạch.

VOA Official logo
VOA Official logo

Một giới chức cấp cao của VOA không bình luận về số tiền bất chính là bao nhiêu. Tuy nhiên, việc phân phát “phong bì đầy tiền mặt” cho các phóng viên trong các cuộc họp báo, là chuyện “thường xuyên xảy ra” ở Nigeria.

Giám đốc ban Châu Phi của VOA nói tất cả mọi nhân viên VOA hiểu rất rõ đó là điều cấm kỵ.

Một giới chức đại sứ quán Nigeria ở Washington từ chối bình luận về tin này, nói rằng đây là một vấn đề nội bộ của Đài VOA.

Giám Đốc Bennett nói bà đã hành động để bảo vệ tính chính trực và thanh danh của VOA, một cơ quan truyền thông liên bang phục vụ 230 triệu thính giả/độc giả mỗi tuần với các chương trình tin tức, thời sự phát đi bằng 40 ngôn ngữ khác nhau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG