Đường dẫn truy cập

Việt Nam có 6 tỉ phú trong danh sách Forbes năm 2020


Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup, được Forbes vinh danh là một trong 15 nhà từ thiện hào phóng nhất Châu Á. (Web screenshot from official publication)
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup, được Forbes vinh danh là một trong 15 nhà từ thiện hào phóng nhất Châu Á. (Web screenshot from official publication)

Con số các tỉ phú đôla Việt Nam đã tăng lên tới 6 người vào cuối năm 2020, sở hữu khối tài sản tổng cộng lên tới 16,2 tỉ USD trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh sau khi rớt giá trong một thời gian ngắn vào tháng Ba, VnExpress trích dẫn tạp chí Forbes cho biết.

Đứng đầu danh sách vẫn là tỉ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Theo danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes công bố hàng ngày, thì tính cho tới ngày 6/1, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, 53 tuổi, sở hữu khối tài sản 7 tỉ USD, tăng lên 139 triệu USD so với ngày giao dịch trước. Ông Vượng xếp hạng 345 trên danh sách những người giàu nhất thế giới trong ngày 6/1/2021.

https://www.forbes.com/real-time-billionaires/#1a3db49c3d78

Kế đến là nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet với khối tài sản 2,5 tỉ USD, tăng thêm 400 triệu USD trong năm 2020 bất chấp tác động nặng nề của đại dịch Covid đối với ngành hàng không. Bà Thảo được xếp hạng 1181 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Tiếp theo là Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long, người đã lọt sổ hồi năm ngoái nhưng năm nay trở thành người giàu thứ 3 tại Việt Nam với khối tài sản tăng vọt lên tới 2 tỉ vào cuối năm nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh trên sàn chứng khoán. Ông Long xếp hạng 1491 trong danh sách những người giàu nhất của Forbes. Những tỉ phú còn lại trong danh sách của Forbes gồm có Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, chủ khối tài sản ước lượng 1,7 tỉ USD và xếp hạng 1647 trên danh sách Forbes, sau đó là Chủ tịch tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang, tỉ phú xếp hạng 5 tại Việt Nam với khối tài sản 1,5 tỉ USD, và Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương với khối tài sản trị giá 1,5 tỉ USD, vẫn giữ nguyên so với đầu năm.

Tỉ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng còn được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 15 nhà từ thiện hào phóng nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Theo tạp chí Forbes, ông Vượng và Hội từ thiện Thiện Tâm của ông đã đóng góp 77 triệu USD để tài trợ chống Covid, cấp học bổng và các chương trình y tế khác trong nước.

Ông thành lập Quỹ Thiện Tâm vào năm 2006, chủ yếu để giúp đỡ những người nghèo khó tại Việt Nam, cấp học bổng cho trẻ em cần được giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho những người không đủ khả năng chi trả. Tổ chức từ thiện này còn xây nhà, trung tâm y tế, thư viện, cơ sở hạ tầng cho các cộng đồng có thu nhập thấp và cung cấp các khoản cứu trợ thiên tai.

Thêm vào đó, Vingroup cũng đóng góp 55 triệu USD trong các hoạt động chống dịch Covid-19, như cung cấp máy thở và các thiết bị cho các tổ chức y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG