Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thuê máy bay Boeing đưa người Việt ở Ukraine về nước


Billionaire Pham Nhat Vuong, owner of Vingroup
Billionaire Pham Nhat Vuong, owner of Vingroup

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, được truyền thông trong nước nói là đã thuê riêng một chiếc máy bay Boeing 787 để “giải cứu” cho các du khách Ukraine bị mắc kẹt ở Việt Nam và sau đó đưa người Việt Nam ở Ukraine về nước giữa bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng.

Thông tin trên được đưa ra trên trang Facebook cá nhân của Tổng Lãnh sự danh dự Ukraine Vũ Đình Luyện và Chủ tịch Le Bros Lê Quốc Vinh hôm 22/3, sau đó được truyền thông trong nước trích dẫn lại hôm 24/3.

VOA không thể liên lạc được với ông Vượng để xin bình luận về những thông tin trên.

Trong đăng tải trên trang cá nhân hôm 22/3, ông Luyện cho biết ông và “cả Sứ quán Ucraina tại VN đau đầu giải quyết việc làm cách nào giúp cho những người Ucraina sang du lịch bị kẹt lại ở Vietnam vì vé bay về chủ yếu qua ngả Moscow chứ ko có đường bay thẳng, qua ngả Istambul, Paris, Franfurt v.v. cũng ko được.”

Việt Nam đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới trong vòng vài tuần qua và đã quyết định ngừng đón các chuyến bay quốc tế từ 23/4. Trong khi đó, dịch bệnh này cũng đang bùng phát nhanh ở các nước châu Âu làm việc di chuyển giữa các nước ngày càng khó khăn.

Theo Soha, một bộ phận khách Ukraina đã bị mắc kẹt tại Việt Nam, sau khi Nga và Châu Âu thông báo đóng cửa biên giới ngừng nhập cảnh và đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ukraine lại không có.

“Cuối cùng thì cũng được em Q cho thuê Dreamliner 787 với giá hạ rồi phút chót đùng cái em Vượng bao luôn chi phí. Vậy là bà con Ucraina được cái ông Tỷ phú có tấm lòng tri ân nước Ucraina tài trợ,” theo đăng tải trên Facebook cá nhân của ông Luyện.

Còn ông Vinh, một chuyên gia truyền thông, cũng viết trên Facebook cá nhân rằng ông “Phạm Nhật Vượng tài trợ cả chuyến bay charter bằng Boeing Dreamliner 787 chở du khách Ucraina bị kẹt ở Việt Nam về nước.”

Ông Vinh “hỏi người của Vin (Vingroup – tập đoàn do ông Vượng sáng lập) cũng chả biết gì chuyện này” nhưng cũng trích dẫn phần thông tin do ông Luyện đưa ra về chuyến bay dự kiến vào ngày 29/3 đưa du khách Ukraine ra khỏi Việt Nam và “nhân tiện sẽ chở đồng bào ở Ucraina về nước.”

Ông Vinh cho rằng “chuyện giúp đỡ này không khó” đối với một tỷ phú có khối tài sản lên đến hàng chục tỷ đô la như ông Vượng.

Theo Forbes, ông Vượng có khối tài sản trị giá 4,4 tỷ USD tính đến ngày 24/3/2020, đứng thứ 239 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

“Anh ấy giúp đỡ đất nước đã tạo dựng cho anh ấy sự nghiệp ban đầu cũng là lẽ thường tình,” ông Vinh viết.

Ông Vượng đã gây dựng một thương hiệu mì ăn liền, có tên Mivina, ở Ukraine vào đầu thập niên 1990 sau khi du học ở Nga. Sau đó ông Vượng về Việt Nam và cùng một số đối tác lập nên tập đoàn Vingroup hiện đang kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, gồm bất động sản, cũng như sản xuất xe hơi và điện thoại thông minh.

Ông Luyện viết: “Rất cảm kích tấm lòng của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đối với bà con Ucraina và Việt nam. Câu trả lời cho câu hỏi của qua qua Vũ "tiền nhiều để làm gì?" Đã có!”

VOA Express

XS
SM
MD
LG