Đường dẫn truy cập

Tay buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout sẽ bị dẫn độ về Mỹ


Viktor Bout tay buôn lậu vũ khí người Nga sẽ được chuyển từ một nhà tù Thái Lan về Mỹ vào ngày thứ Tư để bị xét xử về tội buôn lậu vũ khí.

Các viên chức an ninh tại Bangkok xác nhận với các phóng viên việc dẫn độ Viktor Bout là hiển nhiên nhưng không cho biết chi tiết khi nào và làm thế nào ông này được giao cho nhà cầm quyền Mỹ. Tin tức báo chí tại thủ đô Thái Lan cho biết một toán 50 biệt động quân sẽ hộ tống người Nga 43 tuổi này từ nhà giam đến phi trường.

Bout thường được gọi là “con buôn tử thần” vì có dính líu trong một thời gian dài trong việc cung cấp vũ khí cho nhiều đạo quân và những nhóm chủ chiến trên thế giới. Ông ta vẫn bị biệt giam trong một nhà tù được bảo vệ an ninh tối đa tại Bangkok. Viktor Bout bị bắt tại thủ đô Thái Lan vào tháng 3 năm 2008 trong một chiến dịch của các nhân viên tình báo Hoa Kỳ giả dạng mua vũ khí nhân danh nhóm nổi dậy FARC của Colombia.

Chính phủ Nga hết sức chống đối việc dẫn độ Viktor Bout về Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng Bout có những hiểu biết sâu rộng về tình báo Nga và những hoạt động quân sự của nước này trên toàn thế giới trong vòng 2 thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG