Đường dẫn truy cập

Người trẻ Việt Nam ở Mỹ đón Tết ra sao


Chợ hoa Nguyễn Huệ
Chợ hoa Nguyễn Huệ

Trong bầu không khí đón xuân mới, chắc không gì thú vị bằng bàn đến chuyện vui chơi Tết, phải không các bạn?

Tết ở Việt Nam thì rộn ràng, nhộn nhịp không thể tả, với vô số sinh hoạt truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc. Còn các bạn trẻ Việt Nam ở Mỹ, quốc gia có rất đông người Việt sinh sống, họ đón Tết như thế nào? Chắc các bạn trong nước cũng thắc mắc lắm đây.

Để giúp giải đáp câu hỏi của các bạn, Trà Mi đã mời 3 người bạn trẻ sinh trưởng ở đây tham gia chương trình hôm nay là Gia Nghĩa từ miền Nam bang California, nơi tập trung đông người Việt nhất tại Hoa Kỳ, Tuấn Nghĩa ở Texas, tiểu bang đứng thứ nhì về số người Việt định cư, và một người bạn từ miền Đông-Bắc nước Mỹ, khu vực có ít người Việt hơn, là Uyên Hương, từ thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania.

Trà Mi: Các bạn ở những tiểu bang khác nhau thì chắc không khí đón Tết cũng có những nét riêng biệt. Xin được hỏi Nghĩa ở Texas, bạn đón Tết như thế nào?

Tuấn Nghĩa: Năm nay cộng đồng ở đây tổ chức Hội chợ Xuân 2010, có dâng hương, cúng tổ tiên, múa dân tộc, múa quạt, múa nón của Việt Nam, với sự tham gia của nhiều ca sĩ.

Trà Mi: Những hoạt động Nghĩa vừa kể tập trung tại Hội chợ Tết phải không?

Tuấn Nghĩa: Dạ.

Trà Mi: Bây giờ xin hỏi không khí Tết ở California. Người Việt ở California đón Tết như thế nào, thưa chị Gia Nghĩa?

Gia Nghĩa: Bên này người Việt mình rất đông, nhất là tại Orange County (Quận Cam), tập trung tại những thành phố như Westminster, Santa Anna, Garden Grove, Fountain Valley…v..v.. Ngay trên đại lộ chính của người Việt ở đây là đường Bolsa, lúc này không khí Tết đã nhộn nhịp lắm. Năm nay nhiều hội chợ Tết, hội hoa Tết. Đường phố kẹt xe, người đi lại mua sắm Tết rất đông. Năm nay ở đây cũng có nhiều sự kiện lớn trong ba ngày cuối tuần. Hằng năm ở đây có một điểm đặc biệt là diễu hành Tết, tức Tet parade.

Trà Mi: Nội dung cuộc diễu hành này như thế nào thưa chị?

Gia Nghĩa: Có nhiều mục khác nhau, như xe hoa, các hội đoàn, các dân biểu, các nhóm múa, nhóm võ Kungfu…

Trà Mi: Quy mô cuộc diễu hành này có lớn không, bao nhiêu người tham gia?

Gia Nghĩa: Cuộc diễu hành năm nay diễn ra ngày thứ bảy, 13/2, lúc 9 giờ 30 cho đến 11 giờ 30, rất đông, hàng chục ngàn người tham dự. Quy mô của nó cũng rất lớn cho nên khoảng 8 giờ 30 sáng là họ đóng các ngõ đường cuộc diễu hành đi qua.

Trà Mi: Bây giờ xin hỏi thăm khu vực Đông-Bắc Hoa Kỳ, nơi có người Việt ít hơn so với Cali và Texas. Chị Hương ở Philadelphia, chị có thể cho biết không khí đón Tết của người Việt vùng này như thế nào?

Uyên Hương: Cũng rất vui, cũng có Hội chợ Tết giống Texas và Cali, nhưng quy mô nhỏ hơn nhiều. Ở đây, trong các nhà thờ họ tổ chức các hội chợ. Nhà thờ mình hay đi họ cũng làm 2 hôm. Có các gian hàng xuân, trò chơi cho các em tham gia có giải thưởng, bầu cua cá cọp cho người lớn, gian hàng bán thức ăn, vui xuân suốt 1 ngày. Sáng thứ bảy 13/2, nhà thờ cũng tổ chức văn nghệ cho các em. Các em học Việt Ngữ và giáo lý đựơc dạy múa, ca hát, và chúc xuân. Vui lắm!

Trà Mi: Ngoài cộng đồng Công giáo, ở khu vực này có những nét sinh hoạt nào vui Tết không?

Uyên Hương: Trong cộng đồng cũng có, ví dụ Phật giáo cũng tổ chức những sinh hoạt tương tự như vậy. Các trường đại học cũng có nhiều nhóm sinh viên tổ chức dạ tiệc mừng xuân, có ca nhạc, khiêu vũ.

Gia Nghĩa: Tết năm nay rơi vào cuối tuần, cũng may cho người Việt mình ở đây. Rồi thứ hai là ngày lễ của Mỹ, thành ra được nghỉ mấy ngày luôn.

Trà Mi: Còn những năm mà Tết không rơi vào cuối tuần thì sao?

Gia Nghĩa: Nếu không vào cuối tuần, những người Việt Nam giữ truyền thống thì họ xin ngày nghỉ ở chỗ làm để thức khuya cúng, đi chùa..v..v.. Ở đây nhiều chùa lắm, lớn nhỏ đều có. Mọi người thường đi chùa tối 30. Sau nửa đêm về xông đất.

Trà Mi: Ở Cali có nhiều chùa, còn ở Philadelphia ở miền Đông-Bắc thế nào? Sinh hoạt của chùa Việt Nam ngày Tết tại đây có gì đặc sắc không?

Uyên Hương: Ở đây cũng có chùa, cũng có nhiều sinh hoạt Tết. 30 Tết nhiều người đi chùa xin xăm, sau đó đón Giao Thừa tại chùa luôn.

Trà Mi: Chị Gia Nghĩa cho biết ở Cali có hội chợ hoa, không biết những nơi khác có hội chợ hoa không?

Uyên Hương: Tại Philadelphia không có.

Trà Mi: Những nơi không có như Philadelphia chắc mọi người cũng thắc mắc không biết hội chợ hoa ở Cali bao lớn. Chị Nghĩa có thể cho biết chợ hoa này tập trung tại một khu vực thật rộng và dài để mọi người đi tảo bộ, hay cũng chỉ rải rác thôi?

Gia Nghĩa: Đủ loại hết. Có một chỗ lớn nhất là ngay trên đường Bolsa, khu Phước Lộc Thọ. Hằng năm mình cũng có đi. Họ dựng những cái lều lớn thật lớn, trong đó cũng khoảng 4-5 chục sạp bán hoa nhỏ nhỏ. Rải rác trong các siêu thị cũng có bán hoa Tết.

Trà Mi: Nghĩa là không tập trung một vùng thật lớn như đường hoa Nguyễn Huệ, nhưng những loại hoa Tết ở đây mình có được, có giống bên nhà không, gồm những loại nào?

Gia Nghĩa: Có nhiều loại lắm, nhiều người đem hoa mai qua đây trồng, rồi đào, lan, rất nhiều. Ở đây cũng trồng tắc đựơc nữa. Vì không khí bên này rất ấm nên có rất nhiều vừơn hoa, vườn trái cây do người Việt hoặc người Châu Á làm chủ, nên có nhiều loại lắm. Họ cũng trồng được thăng long nữa.

Trà Mi: Thảo nào người Việt qua đây thích tập trung ở Cali vì không khí rất ấm và gần gũi.

Gia Nghĩa: Thay vì đi ra chợ Bến Thành như ở Việt Nam, ở đây cứ ra khu Bolsa là có đầy đủ hết.

Trà Mi: Chị rất may mắn là ở ngay trung tâm của người Việt, có đầy đủ những thông tục, tập quán, lẫn hương hoa của quê nhà. Bây giờ xin hỏi thăm ở Texas. Texas cũng nhiều người Việt lắm. Nghĩa ơi, người trẻ Việt Nam ở Texas vui Tết như thế nào?

Tuấn Nghĩa: Nghĩa mới dọn qua Austin ở. Thành phố Houston nhiều người Việt hơn Austin. Thường những người trẻ nếu các trường đại học không tổ chức gì thì họ cũng tự tổ chức một buổi tiệc nhỏ.

Trà Mi: Riêng Nghĩa, là một người trẻ Việt Nam, Tết bạn có đi chùa xin xăm hay thăm hỏi bà con chẳng hạn. Bạn có giữ những truyền thống ấy không?

Tuấn Nghĩa: Có, mình cũng đi thăm bà con, đi chùa thắp hương.

Trà Mi: Bạn thấy không khí đó có nồng ấm như Tết ở Việt Nam không?

Tuấn Nghĩa: Nhỏ hơn Việt Nam rất nhiều. Nghĩa chỉ đi các hội chợ thôi.

Trà Mi: Người Việt mình có rất nhiều sinh hoạt đón Tết, như nấu ăn ngày Tết, trang trí nhà cửa chẳng hạn. Các bạn ở đây có làm như vậy không?

Gia Nghĩa: Một điều mình sực nhớ ra là pháo. Điểm đặc biệt ở Tết Cali là gần những ngày Tết sẽ có đốt pháo.

Trà Mi: Việc này có phải xin phép hay không?

Gia Nghĩa: Trong khu Việt Nam họ cũng hơi lơ là một tí nên mấy năm nay mình đã nghe nhiều tiếng pháo rồi. Mọi người thi nhau đốt pháo.

Trà Mi: Tức là bày bán và đốt pháo công khai?

Gia Nghiã: Mấy năm nay họ dễ đi, nên mình đi chợ hoa có thể mua pháo ngay đó luôn.

Uyên Hương: Ở Philadelphia cũng có đốt pháo, nhưng phải xin phép trước. Hằng năm ở đây cộng đồng cũng xin được giấy phép đốt những dây pháo thật là dài. Các bạn trẻ ở đây thường tổ chức các buổi tiệc mừng xuân. Tuy nhiên, mình tới những địa điểm đó thì có được không khí Tết, khi vừa bước ra khỏi những nơi ấy thì tất cả mọi thứ đường phố như bình thường, không có một cái gì là không khí Tết cả, không được nhộn nhịp như cái Tết ở Việt Nam đâu.

Gia Nghĩa: Bên Cali này cũng vậy, nếu mình ở vòng vòng khu Little Saigon, mình sẽ thấy mùi vị Tết, nhưng nếu ra khỏi khu đó thì mọi thứ cũng bình thường thôi.

Trà Mi: Ngừơi Việt mình ở đây có giữ những phong tục như cúng ông Táo, cúng mùng 1, mùng 3 không?

Gia Nghĩa: Cũng có, nhưng nếu có thì cũng nhỏ nhỏ thôi. Sáng sớm mọi người cũng tụ tập lại chúc Tết, mặc áo dài khăn đóng.

Trà Mi: Còn truyền thống làm các món ăn ngày Tết?

Gia Nghĩa: Cũng có, trong nhà cũng có nấu ăn, trang trí cúng Tết.

Uyên Hương: Người Việt ở đây rất giỏi, đem tài nghệ làm bánh chưng, bánh tét từ Việt Nam qua đây. Dù ở Philadelphia ít người Việt hơn mọi nơi, nhưng họ vẫn nấu bánh chưng, bánh tét trong nhà. Nếu nhà nào không nấu thì các tiệm đều có đầy đủ hết tất cả không cần phải lo.

Trà Mi: Về món ăn truyền thống của ngày Tết, người Việt ở Mỹ có thiếu món nào không so với người Việt bên nhà?

Gia Nghĩa: Mình thấy không thiếu một món gì hết, dưa hành, bánh mứt ai cũng làm, ở nhà cũng có, ở chợ cũng có, đầy đủ hết.

Trà Mi: Không thiếu hương vị, chỉ thiếu bầu không khí chung của cả một xã hội hướng về ngày Tết. Theo các bạn, cái Tết ở hải ngoại so với ở trong nước thì được một phần mấy?

Gia Nghĩa: Dù không khí Tết ở Cali cũng hơn những nơi khác ở Mỹ nhưng so với Việt Nam chắc được 3-4 phần trên 10 thì cũng là nhiều đó. Trên TV, báo chí ai cũng nhắc tới Tết, nghe nhiều về Tết nên cũng thấy…

Trà Mi: An ủi phần nào đối với những ngừơi xa quê hương?

Gia Nghĩa: Dạ.

Trà Mi: Tết là dịp để mọi người ước nguyện. Ngoài ước nguyện cho gia đình, khi nghĩ về quê hương Việt Nam, các bạn có ước nguyện gì cho quê hương không?

Uyên Hương: Hương có theo dõi tình hình bên Việt Nam, mình ước nguyện mọi người được an bình, vì mình thấy còn rất nhiều người còn cực khổ, khó khăn. Hương mong mọi người được vui vẻ trong không khí xuân, tình trạng kinh tế khá hơn.

Trà Mi: Cảm ơn chị Hương. Tết cũng là dịp để trao đổi lời chúc cho nhau. Những người bạn trẻ bên này có những lời chúc gì cho các bạn đồng trang lứa ở Việt Nam?

Gia Nghĩa: Mình mong các bạn được an bình và nhiều tình thương với nhau, cũng như mạnh khoẻ trong năm mới.

Trà Mi: Cảm ơn các bạn rất nhiều đã dành thời gian tham gia chương trình hôm nay nói về không khí đón Tết của người trẻ Việt Nam trên đất Mỹ.

Quý vị và các bạn vừa cùng chúng tôi “thưởng thức” một chút hương vị Tết Việt ở Mỹ. Các bạn trẻ ở Việt Nam đón Tết ngay tại quê nhà năm nay chắc là vui lắm, vì ngày đầu năm mới lại rơi đúng vào Lễ Tình Yêu, một dịp vui hiếm thấy, phải không các bạn?

Trong lời ca khúc “Xuân yêu thương”, Trà Mi thân chúc tất cả quý thính giả và độc giả của đài VOA một mùa xuân tràn đầy hạnh phúc bên cạnh những người thân yêu của mình, và một tân niên an khang-thịnh vượng.

Tạp chí Thanh Niên xin chào tạm biệt quý vị, hẹn gặp lại quý vị vào tối thứ ba tuần sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG