Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ gửi lời chúc Tết Âm lịch


Nhân dịp Năm mới Canh Dần 2010 tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gửi một thông điệp chung tới người dân ở châu lục này.

Mở đầu thông cáo được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố hôm 12/2, bà Clinton nói: ‘Thay mặt nhân dân Mỹ, tôi nhiệt thành gửi lời chúc hoà bình, thịnh vượng và khoẻ mạnh tới tất cả những ai đón Tết Âm lịch trên thế giới. Nhân dân ở mọi châu lục sẽ ăn mừng với các truyền thống phong phú và đa dạng’.

Bà cũng không quên nhắc tới cộng đồng người Mỹ gốc Á: ‘Ở Hoa Kỳ, hàng triệu người Mỹ gốc Á sẽ sum họp với bạn bè và gia đình để đón Năm Canh Dần và tôn vinh di sản sống động của họ. Đây là dịp để tái khẳng định sự gắn kết, tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung mà đó là những gì liên kết chúng ta với nhau trên cả các đường biên và các nền văn hoá, và tái cam kết làm việc cùng nhau để bảo đảm năm tới sẽ mang lại tiến bộ đối với nhiều thách thức chung mà chúng ta phải đối mặt’.

Cũng giống với các sắc dân châu Á khác ở Hoa Kỳ, cộng đồng người gốc Việt ở khu vực phụ cận thủ đô Washington DC cũng đang chuẩn bị đón Tết âm lịch.

Nằm ở phía bắc tiểu bang Virginia, Trung tâm thương mại Eden được coi là khu mua sắm lớn nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây.
Ông Nguyễn Hồng Hải, nhân viên siêu thị Sài Gòn, cho VOA Việt Ngữ biết rằng những món ăn ngày Tết có đủ cả, từ dưa hấu, bưởi, quýt đào, mai, bánh mứt cho tới bánh chưng, bánh tét, dưa món.

Ông Hải cũng cho biết là sức mua năm nay có ảnh hưởng đôi chút do kinh tế Mỹ suy thoái.

Ông Hải cho biết: "Sức mua cũng ảnh hưởng phần nào, nhưng đồng bào Việt Nam của mình cũng nhờ ăn nên làm ra nên thành thử cũng có xài (chi tiêu), cũng sắm Tết đó. Dù các mặt hàng dịp Tết có hơi cao một chút xíu, nhưng mà khách Việt Nam lúc này họ vẫn xài như thường."

Đồng quan điểm với ông Hải, ông Bình Trần, chủ cửa hàng chuyển tiền Sài Gòn – USA, cho biết số lượng chuyển tiền về Việt Nam năm nay không được bằng mấy năm trước. Tuy nhiên, người dân vẫn tổ chức các hoạt động đón năm mới."

Ông Bình cho biết: "Ở đây người ta cũng có tổ chức múa lân rồi đốt pháo trong ngày Tết. Một ngày đó thôi. Mình thì bây giờ chỉ lo làm và kiếm tiền mà, vẫn phải mở cửa hàng, không có nghỉ ngày nào hết. Chỉ có nghỉ sớm hơn để tối về nhà ăn Tết thôi. Cũng mong sao sang năm mới kinh tế khá hơn, người dân có công ăn việc làm, tiêu nhiều hơn và gửi tiền về Việt Nam nhiều hơn chút nữa. Cũng cầu mong cho người dân Việt Nam, cũng như mọi người dân trên thế giới, mong cho nước Việt Nam khá hơn, có thay đổi cho tốt hơn để cho người dân được ấm no và ý kiến của họ được nhà nước để ý hơn."

VOA Việt Ngữ đã tiếp xúc với một số người dân tới trung tâm Eden mua sắm, trong đó có chị Tất Tố Loan, 27 tuổi. Chị Loan sang Hoa Kỳ từ năm lên ba tuổi, nên chị cho biết, từ trước tới giờ, chị không nghĩ ‘Tết là một điều gì đó lớn’, nhưng giờ đã lập gia đình nên chị muốn con cái ‘cảm thấy không khí ấm áp của Tết quê hương’.

Chị Loan nói: "Tôi chuẩn bị bánh tét, cúng con gà, cúng ông Táo, mua đồ ăn Tết, nhỏ nhỏ thôi, chứ không phải là tổ chức ăn Tết lớn, vì cũng phải đi làm như bình thường. Vì Tết năm nay vào ngày Chủ Nhật nên được nghỉ. Nếu mà không phải vào ngày cuối tuần cũng vẫn phải đi làm. Bình thường chủ Mỹ không cho mình nghỉ đâu. Tôi mong cho gia đình mạnh khỏe và kinh tế tăng trưởng chút xíu, có tiền xài."

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Hải cho biết ông luôn cảm thấy nhớ quê hương khi Tết đến xuân về.

Ông Hải nói: "Năm mới đến, chúng tôi ở đây là những người Việt Nam tị nạn, tôi cũng cầu, ước mong cho đồng bào tị nạn của mình được một năm an khang, thịnh vượng. Cái Tết thì nhớ nhà nhiều lắm, nhưng mà hoàn cảnh mình qua bên đây đi làm công, đi diện lao động, nên thành thử ra nhớ nhà thì nhớ nhưng cũng phải cố gắng làm để có chút đỉnh tiền gửi về cho thân nhân ở nhà xài. Chuyện quê hương, xứ sở lúc nào mình cũng thương yêu, trìu mến, nhớ nhà. Chúng tôi cũng nhân dịp này, mượn tiếng nói của đài VOA, xin cầu chúc cho đồng bào Việt Nam ở trong nước một năm thịnh vượng và may mắn."

Năm mới Canh Dần sắp tới. Quý vị có mong ước gì cho bản thân và cho xã hội. Xin hãy chia sẻ với VOA Việt ngữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG