Đường dẫn truy cập

Việt Nam khởi tố 2 giám đốc cao cấp của Vinashin


Tính đến nay, có 8 viên chức lãnh đạo Vinashin, kể cả Chủ tịch Phạm Thanh Bình (hình trên) đã bị bắt
Tính đến nay, có 8 viên chức lãnh đạo Vinashin, kể cả Chủ tịch Phạm Thanh Bình (hình trên) đã bị bắt

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an Việt Nam đã quyết định khởi tố hai viên giám đốc cao cấp của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin trong lúc giới hữu trách nới rộng cuộc điều tra về vụ tai tiếng kinh tế lớn nhất nước.

Hãng thông tấn AP trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng bà Trịnh Thị Hậu, 47 tuổi, Giám đốc Công ty Tài chánh công nghệ tàu thủy VFC, một công ty con của Vinashin, đã bị bắt hôm thứ Ba sau khi văn phòng và nhà riêng của bà ở Hà Nội bị khám xét.

Ông Hồ Ngọc Tùng, Tổng Giám đốc tài chánh của Vinashin, cũng bị khởi tố nhưng vẫn chưa về Việt Nam sau khi xin đi Australia chữa bệnh từ tháng 7 năm 2010.

Hai người vừa kể bị tố cáo là “cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo báo chí Việt Nam, ông Tùng và bà Hậu bị cho là đã thực hiện giải ngân trái qui định những khoản vay vốn tổng cộng 60 tỉ đồng, tương đương với 2 triệu 800 ngàn đô la, từ khoản tiền 750 triệu đô la do chính phủ Việt Nam huy động qua một vụ phát hành trái phiếu quốc tế.

Tính đến nay, có 8 viên chức lãnh đạo Vinashin, kể cả Chủ tịch Phạm Thanh Bình, đã bị bắt.

Năm ngoái, tập đoàn Vinashin đã tiến tới bờ vực phá sản sau khi tích lũy những khoản nợ khổng lồ lên tới 4,5 tỉ đô la tính đến tháng 6 năm 2010. Khoản tiền vừa kể tương đương với khoảng 4,5% GDP của Việt Nam.

Tháng 12 vừa qua, Vinashin đã không trả được khoản tiền đầu tiên của khoản nợ 600 triệu đô la mà công ty này vay từ một nhóm các nhà đầu tư do Ngân hàng Credit Suisse đứng đầu.

Những vấn đề liên quan tới Vinashin là một trong các nguyên do mà các công ty xếp hạng tín dụng đã nêu lên để hạ thấp thứ hạng tín dụng của Việt Nam.

Nguồn: AP, Tuoi Tre, Thanh Nien

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG