Đường dẫn truy cập

Việt Nam kiện Mỹ vì áp đặt thuế chống phá giá


Việt Nam đã chính thức đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO - về việc Hoa Kỳ áp đặt thuế chống bán phá giá lên mặt hàng tôm đông lạnh xuất khẩu của nước mình.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho hay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã đưa ra loan báo này trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ Năm và nói rằng việc Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm đông lạnh xuất khẩu của Việt Nam là phi lý và bất công.

Bà Nga cũng khẳng định rằng các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá mặt hàng này vào thị trường Hoa Kỳ.

Cũng theo bà Nga, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã tiến hành tham vấn với phía Hoa Kỳ.

Sau khi tham vấn và trên cơ sở nghiên cứu kỹ về vấn đề này, tại cuộc họp ngày 20/4/2010 của Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO, Việt Nam đã chính thức yêu cầu thành lập Ban hội thẩm xem xét khiếu kiện của Việt Nam về vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành một vụ kiện như vậy kể từ khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Cũng tại cuộc họp báo, bà Nga nói rằng việc Việt Nam quyết định kiện Hoa Kỳ ra WTO về các biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm đông lạnh xuất khẩu của Việt Nam là phù hợp với các quy định của WTO về xử lý các cuộc tranh chấp thương mại giữa các thành viên.

Hồi tháng 11 năm 2004, Bộ Thương mại Hoa Kỳ kết luận rằng Việt Nam đã bán phá giá mặt hàng tôm đông lạnh trên thị trường Hoa Kỳ và mức thuế chống phá giá được áp đặt đôí với mặt hàng này của Việt Nam đã được ấn định ở mức từ 4,13 đến 25,76%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu 210.000 tấn tôm và thu về 1,67 tỷ đôla, tức là tăng 9,4% về khối lượng và 3% về giá trị so với năm 2008.

Nguồn: Xinhua, MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG