Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu các hoạt động giao lưu hải quân với Hoa Kỳ


Soái hạm USS Blue Ridge của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ
Soái hạm USS Blue Ridge của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ

Việt Nam hôm thứ Hai bắt đầu các hoạt động giao lưu hải quân với Hoa Kỳ giữa lúc có những mối căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo tin của các hãng thông tấn AP và DPA, 3 chiếc tàu thuộc Đệ thất Hạm đội của hải quân Mỹ với khoảng 1.400 binh sĩ đã ghé thăm Đà Nẵng để tham gia các hoạt động tập dượt và huấn luyện với hải quân Việt Nam.

Không có cuộc tập trận nào bằng đạn thật được thực hiện trong sự kiện kéo dài 5 ngày này, nhưng theo dự liệu, đôi bên sẽ tập dượt kỹ thuật cứu hộ cứu nạn trên biển và trao đổi kiến thức chuyên môn về hoa tiêu.

Hãng thông tấn Đức trích lời Phó chỉ huy trưởng Mike Morley của Mỹ nói rằng đây là cuộc thao dượt chung lần thứ 3 giữa hai nước kể từ năm 2010. Ông Morley cho biết chương trình này được điều hợp từ khoảng một năm trước và không liên hệ gì tới những mối căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, cuộc thao dượt này được tiến hành trong lúc vụ đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines tiếp tục diễn ra sang tuần lễ thứ ba ở vùng biển quanh bãi đá Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.

Trong khi đó, Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tố cáo lẫn nhau về việc xâm phạm chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) và quần đảo Trường Sa Trướng Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa).

Hồi đầu tháng này, Việt Nam đưa 5 nhà sư Phật giáo đến các chùa trên đảo ở Trường sa trong một hành động được xem là để củng cố đòi hỏi chủ quyền và bị Trung Quốc lên tiếng chỉ trích.

Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã lên tới cao điểm vào mùa hè năm ngoái sau khi Hà Nội tố cáo Bắc Kinh quấy nhiễu các hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông.

Lần chót hai nước xảy ra một trận hải chiến lớn là vào năm 1988, khi Trung Quốc giết chết hơn 70 binh sĩ hải quân của Việt Nam ở Đảo Gạc Ma.




Nguồn: AP, DPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG