Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên và Việt Nam đạt thỏa thuận về đất hiếm


Nam Triều Tiên và Việt Nam đạt thỏa thuận về đất hiếm
Nam Triều Tiên và Việt Nam đạt thỏa thuận về đất hiếm

Nam Triều Tiên và Việt Nam đã đạt được một thỏa thuận nhằm tìm kiếm nguồn đất hiếm ở Việt Nam và có thể sẽ đưa đến hoạt động phát triển chung giữa hai nước đối với loại nguyên liệu này.

Hãng thông tấn Yonhap trích một công bố của Bộ Kinh tế Nam Triều Tiên cho hay Viện Tài nguyên Mỏ & Địa chất Hàn Quốc và đối tác Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận nghiên cứu địa chất và tìm kiếm loại khoáng sản này ở Nghệ An, nơi được cho là có một trữ lượng đất hiếm đáng kể.

Đất hiếm là chất liệu quan trọng để sản xuất các sản phẩm như ổ đĩa máy tính, điện thoại di động và các bộ phận dành cho các xe ôtô hybrid.

Hồi tháng 10, sau một lệnh cấm không chính thức từ phía Trung Quốc, nước cung cấp tới 95% nguồn đất hiếm trên thế giới, giữa lúc nước này và Nhật Bản đang ở đỉnh điểm của cuộc tranh cãi ngoại giao vì quần đảo ở Biển Đông Trung Quốc, Tokyo cho biết họ sẽ bàn thảo với Việt Nam về việc khai thác đất hiếm tại đây.

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản là Akihiro Ohata nói rằng Việt Nam có tiềm năng đầy hứa hẹn về sản lượng đất hiếm, và Tokyo muốn hợp tác với Việt Nam để khai thác loại khoáng sản quý này.

Cũng hồi tháng 10, hãng tin AFP đưa tin, hai công ty của Nhật là Toyota Tsusho và Sojitz đang hợp tác với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam để chuẩn bị khai thác các mỏ đất hiếm ở Việt Nam.

(Nguồn: Yonhap, AFP, AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG