Đường dẫn truy cập

Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng phát ở Việt Nam


Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng phát ở Việt Nam
Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng phát ở Việt Nam

Căng thẳng vì lý do tôn giáo lại bùng ra ở Việt Nam sau khi chính quyền Cộng Sản bắt đầu thực hiện một dự án để xây dựng trạm xử lý nước thải trên một phần đất mà các tín đồ Công giáo nói là thuộc về giáo hội.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp cho biết cảnh sát chống bạo động đã được bố trí tại một chốt chặn đường dẫn tới nhà thờ thuộc dòng Chúa Cứu thế của giáo xứ Thái Hà ở trung tâm thành phố Hà Nội.

Linh mục Vũ Khởi Phụng cho biết khoảng 300 giáo dân đã tham dự một lễ cầu nguyện tối thứ Tư trong khuôn viên nhà thờ giữa lúc nhà chức trách chuẩn bị khởi công xây hồ chứa nước thải cho một bệnh viện ở một nơi từng là Tu viện dòng Chúa Cứu thế.

Một bản tin trên trang mạng của giáo xứ Thái Hà cho biết các linh mục, tu sĩ và khoảng 400 giáo dân hôm thứ Sáu đã lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để nộp đơn yêu cầu trả lại Tu viện dòng Chúa Cứu thế Hà Nội.

Các giới chức chính quyền Hà Nội chưa bình luận gì về vụ tranh chấp mới nhất liên quan tới giáo xứ Thái Hà.

Tuy nhiên, một bài viết đăng trên tờ Hà Nội Mới hôm thứ Sáu nói rằng dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải của Bệnh viện Đống Đa đã được triển khai hôm thứ Năm “để đem lại một môi trường trong lành cho một khu vực đông dân cư.”

Bài báo nói thêm rằng “thật đáng buồn, một dự án ích nước, lợi dân như vậy lại đang bị một số linh mục Nhà thờ Thái Hà mà đứng đầu là linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng tìm mọi cách để chống phá.”

Vụ tranh chấp về vấn đề đất đai ở giáo xứ Thái Hà từng lên tới cao điểm vào năm 2008, khi hàng vạn giáo dân tổ chức nhiều cuộc tụ họp để đòi chính quyền trả lại những tài sản của giáo hội bị tịch thu cách nay hơn nửa thế kỷ.

Vụ xích mích khi đó đã đưa tới việc 8 giáo dân bị tòa kết án về tội phá hủy tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Nguồn: AFP/Ha Noi Moi/Giaoxuthaiha.org

VOA Express

XS
SM
MD
LG