Đường dẫn truy cập

Linh mục, giáo dân Thái Hà bị bắt vì tuần hành phản đối chính quyền chiếm đất


Tu sĩ và giáo dân Thái Hà tuần hành ngày 2/12/11 phản đối chính quyền chiếm đất nhà thờ
Tu sĩ và giáo dân Thái Hà tuần hành ngày 2/12/11 phản đối chính quyền chiếm đất nhà thờ

Linh mục Chánh xứ và vài chục giáo dân Thái Hà bị công an bắt giữ ngày 2/12 trong cuộc tuần hành yêu cầu chính quyền Hà Nội trả lại đất chiếm dụng của nhà thờ.

Blogger Người Buôn gió, một người có mặt ngay lúc sự việc diễn ra, cho VOA Việt Ngữ biết:

“Tổng cộng có 35 người bị đưa về trại Lộc Hà, trung tâm phục hồi nhân phẩm. Trong số này có 2 linh mục, 1 tu sĩ, và 1 người đang tu tập, còn lại là giáo dân. Chính quyền nói bắt giữ họ tội tụ tập biểu tình, gây rối. Trong lúc bắt giữ cũng có xô xát. Có một người tên Vũ bị đánh, sau đó bị tách riêng ra một nơi khác. Hiện giờ tất cả mọi người đã được thả về. Những người tuần hành mang các biểu ngữ với nội dung chính là đòi trả lại đất cho nhà thờ, không biến tu viện thành nơi ăn chơi, đề nghị đài báo nhà nước không được xuyên tạc, vu khống. Không khí cuộc tuần hành ôn hòa, im lặng. Mọi người đi theo hàng lối, không làm tắc đường.”

Sáng 2/12, đoàn tu sĩ, giáo dân khoảng 100 người kéo tới trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nộp đơn khiếu nại việc chính quyền tịch thu đất đai của nhà thờ qua hình thức mượn đất xây bệnh viện nhưng không trả và tự ý phát triển các kế hoạch xây cất.

Lực lượng an ninh đã xông vào giải tán khi đoàn người tuần hành cầm các biểu ngữ yêu cầu tôn trọng đất đai tôn giáo tiến về khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm thủ đô.

Một cuộc xuống đường tương tự hôm 18/11 vừa qua của hàng trăm tu sĩ, giáo dân Thái Hà trong cùng khu vực cũng bị giải tán, nhưng không xảy ra bắt bớ.

Căng thẳng giữa nhà thờ Thái Hà với chính quyền lên cao sau khi Hà Nội đơn phương xúc tiến xây dựng Trạm xử lý nước thải của bệnh viện Đống Đa tọa lạc trên khu đất Tu viện Dòng chúa Cứu thế mượn của nhà thờ cách đây hơn 4 thập niên. Nhà thờ đã nhiều lần đòi lại nhưng không được đáp ứng.

Báo Hà Nội Mới của nhà nước nói hành động đòi đất này là bất hợp pháp và không bao giờ được công nhận, đồng thời tố cáo nhà thờ Thái Hà lợi dụng các quyền tự do, dân chủ của công dân để kích động gây rối trật tự công cộng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG