Đường dẫn truy cập

Tranh chấp tại giáo xứ Thái Hà, giáo dân tố cáo chính quyền cho côn đồ tấn công nhà thờ


Đám đông kéo vào gây sự với nhà thờ Thái Hà ngày 3/11/2011
Đám đông kéo vào gây sự với nhà thờ Thái Hà ngày 3/11/2011

Hàng trăm người xông vào tấn công nhà thờ Thái Hà ngày 3/11 giữa lúc tranh chấp đất đai giữa giáo xứ với chính quyền Hà Nội đang căng thẳng.

Luật sư Lê Quốc Quân, một giáo dân Thái Hà, được nhiều người biết đến, thuật lại:

“Khoảng 3 giờ kém 15, trên dưới 100 người xông thẳng vào nhà thờ Thái Hà chửi bới. Họ có trang bị máy quay phim, chụp ảnh. Khi các linh mục, các thầy xuống ngăn cản thì họ gây hấn, xô xát. Phía ngoài nhà thờ, có một lực lượng cảnh sát rất hùng hậu, cả thường phục và đồng phục, quan sát, bảo kê cho đám người ô hợp vào gây sự với nhà thờ Thái Hà. Ngay lập tức, nhà thờ kéo chuông mời bà con đến. Khi đông đảo anh em giáo dân, sinh viên công giáo kéo đến, họ tự động rút lui.”

Linh mục Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ giáo xứ Thái Hà, cho biết:

“Một nhóm người ùa vào nhà thờ chửi bới, dùng loa và nhiều máy quay phim chuyên nghiệp, đây không phải là một nhóm dân tự phát, mà là một sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các linh mục cũng bị xô xát. Khi chúng tôi cho người đóng cửa lại, họ dùng búa tạ phá cửa nhà thờ. Chúng tôi vẫn đang theo đuổi công lý, gửi đơn và kiến nghị lên các cấp chính quyền.”

Sự việc bùng phát giữa lúc đang diễn ra cuộc chiến truyền thông giữa nhà thờ và chính quyền địa phương liên quan đến khu đất của Dòng Chúa Cứu Thế mà trước kia chính quyền mượn làm bệnh viện Đống Đa.

Mới đây, nhà thờ Thái Hà trương bảng điện kêu gọi chính quyền trả lại đất, nhưng bị chính quyền phạt hành chính và yêu cầu gỡ xuống. Phía nhà thờ cho biết sẽ tiếp tục giữ bảng này, chờ quyết định của tòa án, sau khi đã gửi đơn kiện về quyết định buộc tháo dỡ của quận Đống Đa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG