Đường dẫn truy cập

Lượng gạo xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm của VN có thể giảm 44.4%


Lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong ba tháng đầu năm nay có thể giảm hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn khoảng 1 triệu tấn.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Reuters, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Phạm Văn Bảy nói rằng đây là tình trạng đáng báo động vì trong quí 1 của năm ngoái Việt Nam đã xuất khẩu 1,8 triệu tấn.

Hoạt động xuất khẩu chậm lại, trong lúc chỉ còn 2 tuần là tiến vào thời kỳ cao điểm thu hoạch của vụ lúa đông xuân, có thể dẫn tới tình trạng giá lúa gạo trong nước sút giảm.

Ông Phạm Văn Bảy cho biết năm nay thị trường nhập khẩu ít, có thị trường chưa có kế hoạch nhập khẩu, trong khi sản xuất lúa trong nước tiếp tục gặp khó khăn.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã đề nghị các thành viên, hầu hết là các công ty xuất khẩu gạo, giữ giá gạo xuất khẩu và giữ giá sàn linh hoạt theo tình hình để tránh gây thiệt hại cho chính doanh nghiệp và nông dân.

Hãng tin Reuters trích lời các chuyên gia mua bán lúa gạo nói rằng các nước nhập khẩu gạo, trong đó có hai nước vẫn thường mua khá nhiều lúa gạo của Việt Nam là Philippines và Indonesia, đang chờ vụ mùa ở vùng đồng bằng sông Cửu long tiến vào thời kỳ cao điểm và rớt giá trước khi đặt mua.

Nguồn: Reuters, Bao Dien Tu Chinh Phu

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG