Đường dẫn truy cập

Ấn Độ có thể giúp ổn định giá gạo trên thế giới


Phụ nữ Ấn Độ thu hoạch lúa tại thôn Raja Panichanda ở vùng ngoại ô Gauhati, Ấn Độ, 4/11/2011
Phụ nữ Ấn Độ thu hoạch lúa tại thôn Raja Panichanda ở vùng ngoại ô Gauhati, Ấn Độ, 4/11/2011

Năm tháng sau khi bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo rẻ tiền, Ấn Độ đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Sự kiện đó đã giúp ổn định giá cả trên khắp thế giới ngay cả khi giá lương thực gia tăng tại những quốc gia xuất khẩu gạo truyền thống như Thái Lan.

Nhiều nhà buôn gạo Ấn Độ trở về sau hội nghị Dubai mang theo những hợp đồng ngũ cốc béo bở.

Chủ tịch Hội Xuất Khẩu Gạo Toàn Ấn Độ, ông Vijay Setia, nói rằng kinh doanh sẽ phát đạt trong những tháng sắp tới.

Lý do là vì Ấn Độ sẽ cung cấp cho khách hàng loại gạo rẻ hơn so với loại gạo của các nước xuất khẩu hàng đầu như Thái Lan. Gạo đắt hơn ở Thái Lan sau khi mùa màng bị tàn phá vì lũ lụt hồi năm ngoái khiến chính phủ Thái Lan phải đưa ra một chương trình để giúp đỡ nông gia.

Tình hình tại Ấn Độ lại khác hẳn. Ấn Độ có kho dự trữ khổng lồ sau khi xảy nhiều vụ lúa bội thu, dẫn tới việc sụt giảm gần 25% giá gạo trong nội địa.

Hồi tháng 9, chính phủ đã ứng phó bằng cách bãi bỏ lệnh cấm kéo dài đã bốn năm về xuất khẩu các loại gạo giá rẻ. Ấn Độ luôn luôn xuất khẩu loại gạo ngon đắt tiền của họ, nhưng việc xuất khẩu những loại gạo khác bị đình chỉ năm 2008 sau khi giá lương thực trên thế giới tăng vọt.

Ông Somarendu Mohanty, kinh tế gia trưởng của Viện Khảo Cứu Lúa Gạo Quốc Tế ở Philippines, nói việc Ấn Độ trở lại thị trường lúa gạo toàn cầu trong tháng 9 đã ngăn chặn được sự gia tăng giá lương thực trên thế giới.

Ông Mohanty ước tính rằng một tấn gạo Ấn Độ hiện nay rẻ hơn những loại gạo của các nước khác khoảng 100 đô la. Từ tháng Mười tới tháng Giêng, Ấn Độ đã xuất khẩu 2,3 triệu tấn gạo – thậm chí nhiều hơn Thái Lan – khi gạo Ấn Độ được khách hàng tìm mua tại nhiều nước.

Các khách hàng đó bao gồm cả nước láng giềng Pakistan, mặc dầu chính nước này cũng sản xuất và xuất khẩu gạo. Giá gạo Ấn Độ rẻ hơn đã khiến các nhà buôn Pakistan lần đầu tiên mua gạo từ Ấn Độ.

Theo ước tính thì thị phần của Ấn Độ trong thị trường gạo thế giới có thể gia tăng gấp ba trong năm nay, lên tới khoảng 6 triệu tấn.

Ông Setia thuộc Hiệp Hội Xuất Khẩu Gạo nêu lên rằng vựa lúa gạo của Ấn Độ sẽ tràn đầy.

Trong bốn năm Ấn Độ đã tích lũy kho dự trữ 30 triệu tấn, như vậy là rất lớn. Tương tự như vậy, kho gạo của các thương gia tư nhân cũng tràn đầy.

Ấn Độ là nước sản xuất gạo đứng hàng thứ nhì trên thế giới, nhưng phải nuôi ăn 1,2 tỉ người. Việc xuất khẩu gạo chỉ được phép sau khi chính phủ dự trữ đủ kho lương thực để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp, ví dụ trường hợp mất mùa vì khô hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG