Đường dẫn truy cập

VN phản đối TQ diễn tập quân sự tại Biển Đông


Cuộc diễn tập phòng thủ được Hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc tiến hành gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, hôm 3 tháng 2
Cuộc diễn tập phòng thủ được Hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc tiến hành gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, hôm 3 tháng 2

Chính phủ Việt Nam đã lên tiếng phản đối cuộc thao diễn quân sự mới đây của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Cuộc diễn tập phòng thủ này được Hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc tiến hành hôm 3 tháng 2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho rằng hành động đó ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam’ đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bà Nga cũng cho rằng việc Trung Quốc tiến hành diễn tập quốc phòng là ‘hoàn toàn trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoà bình, ổn định ở khu vực’.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ‘yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai’.

Mới đây, chính phủ Việt Nam cũng lên tiếng phản đối việc Cục Đo đạc Bản đồ quốc gia Trung Quốc đã chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến ‘Map World’ hôm 18/1, theo đó Trung Quốc chiếm tới hơn 80% khu vực biển Đông.

Quần đảo Hoàng Sa không phải là vấn đề tranh cãi duy nhất trong khu vực biển Đông.

Còn có tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Brunei và Philippines quanh quần đảo Trường Sa và khu vực lãnh hải phụ cận.

Cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được coi là nơi có trữ lượng khoáng sản lớn dưới đáy biển.

Nguồn: DPA, MOFA, CRI

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG