Đường dẫn truy cập

Người Công giáo ở Hà Nội phản đối dự án xử lý nước thải gần nhà thờ


Giáo dân giáo xứ Thái hà cầm Thánh giá và biểu ngữ phản đối chính phủ trong cuộc tuần hành ở Hà Nội hôm 18/11/11
Giáo dân giáo xứ Thái hà cầm Thánh giá và biểu ngữ phản đối chính phủ trong cuộc tuần hành ở Hà Nội hôm 18/11/11

Hàng trăm người đã tuần hành ở trung tâm Hà Nội hôm thứ Sáu trong cuộc tranh chấp đang tiếp diễn giữa nhà nước và giáo hội Công giáo về quyền sử dụng đất.

Sáng sớm thứ Sáu, khoảng 200 người hô khẩu hiệu và trương biểu ngữ đi dọc theo Hồ Hoàn Kiếm để kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu nhà nước trả lại đất thuộc về giáo hội.

Cuộc tranh chấp này đã có từ mấy chục năm qua nhưng tuần này nó đạt một tầm mới vì nhà chức trách xây một trạm xử lý nước thải gần nhà thờ Thái Hà.

Khu vực xây trạm này nhằm phục vụ cho một bệnh viện nằm trong một tòa nhà trước đây là một tu viện của giáo hội.

Luật sư Công giáo Lê Quốc Quân nói công an đã chặn các con đường gần bệnh viện mà không thông báo và đã thi công vào lúc trời tối. Ông nói tiếp:

“Họ bắt đầu lúc 7 giờ tối và kéo dài đến 12 giờ khuya. Nhiều người muốn phản đối công trình nhưng cha bảo mọi người ở bên trong nhà thờ và cầu nguyện.”

Trong lúc tiếp tục thi công, độ 300 giáo dân ở bên trong nhà thờ để cầu nguyện. Ông Quân nói họ làm như thế để tránh gây bạo động.

Cuộc tranh chấp đất đai đã bùng lên kể từ khi đảng Cộng sản lên nắm quyền và dành quyền kiểm soát nhiều bất động sản thuộc giáo hội Công giáo.

Linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng cho biết đối với giáo dân Thái Hà, họ phản đối là vì tu viện:

“Đầu tiên họ lấy tu viện của chúng tôi vào năm 1959 và xây một trường học ở đó. Năm 1972, trường này chuyển thành bệnh viện. Mọi thứ đều không có sự đồng ý của chúng tôi.”

Luật sư Quân nói theo luật pháp Việt Nam, nhà chức trách phải thông báo cho người dân địa phương nếu họ có kế hoạch phát triển trong khu vực. Tuy nhiên, ông nói, giáo dân Thái Hà không hề được thông báo. Theo Linh mục Phượng, vấn đề ưng thuận là cốt lõi của cuộc tranh chấp. Ông Quân nói tiếp:

“Chúng tôi không chống đối bản thân dự án xử lý nước thải nhưng chúng tôi chống sự kiện họ tiến hành xây dựng mà không có sự đồng ý của chúng tôi. Chúng tôi nói rằng khi họ có quá nhiều đất và tiền để xây sân golf, khách sạn hoành tráng và nhiều dự án xây nhà ở, họ có thể xây bệnh viện cho nhân dân.”

Giáo dân lúc đầu gửi kiến nghị phản đối trạm xử lý nước thải lên quận hồi tháng 11. Do không thấy phản hồi, họ quyết định khiếu kiện lên cấp cao hơn, Ủy ban Nhân dân thành phố. Ông Quân nói, nếu ủy ban cũng làm ngơ nữa, họ sẽ kiến nghị lên thủ tướng.

Cuộc phản đối hôm thứ Sáu cũng thu hút những người không phải Công giáo. Trong số này có blogger Bùi Thanh Hiếu, bút hiệu Người Buôn Gió.

Anh Hiếu nói anh muốn cho mọi người biết những gì đang xảy ra tại nhà thờ bởi vì truyền thông tại Việt Nam được nhà nước chỉ đạo, do đó việc tiếp cận thông tin tự do rất giới hạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG