Đường dẫn truy cập

Việt Nam và New Zealand nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược


Hội đàm cấp cao giữa Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ Tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 22/7/2020
Hội đàm cấp cao giữa Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ Tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 22/7/2020

Việt Nam và New Zealand hôm thứ Tư tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược, nhân 45 năm thiết lập quan hệ bang giao Việt Nam-New Zealand trong năm nay.

Tuyên bố này được đưa ra tại hội đàm cấp cao trực tuyến do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chủ trì hôm thứ Tư 22/7.

Cả hai vị Thủ Tướng nói hai nước đã có căn bản vững chắc để đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, đồng thời nhấn mạnh các quan hệ vững mạnh trong nhiều lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, và giáo dục.

Theo CNA, Kim ngạch mậu dịch giữa hai nước đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm vừa qua lên tới 1,3 tỷ USD.

Thủ Tướng New Zealand Jacinda Ardern được dẫn lời ca ngợi thành tích của Việt Nam trong việc khống chế dịch Covid-19.

CNA dẫn lời Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc nói:

“Chúng ta có quyền tự hào về thành công của Việt Nam và New Zealand đến nay trong việc đẩy lùi, kiểm soát tốt dịch Covid-19, tạo điều kiện tốt nhất để hai nước sớm khôi phục, tiếp nối đà phát triển quan hệ hơn nữa ở các cấp.”

Tuyên bố chung công bố sau cuộc hội đàm trực tuyến, nói từ khi thiết lập bang giao vào năm 1975, và đặc biệt sau khi khởi động Quan hệ Đối tác Toàn điện năm 2009, các quan hệ Việt Nam-New Zealand đã phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Tuyên bố chung khẳng định cam kết của hai nước đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, và củng cố hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là giáo dục, khoa học-công nghệ và giao lưu nhân dân.

Việt Nam-New Zealand bày tỏ quan tâm về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông và khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực, nhấn mạnh ủng hộ tự do hàng hải và hàng không, giải quyết tranh chấp trong hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Hai nước nhấn mạnh UNCLOS là khuôn khổ pháp lý vững chắc chi phối mọi hoạt động ở các vùng biển và đại dương, và kêu gọi tất cả các bên tôn trọng phán quyết của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS.

Quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược, theo tuyên bố chung, được dựa trên các lợi ích chung, tầm nhìn chung về các vấn đề khu vực và quốc tế, và lập trường của hai nước ủng hộ chủ nghĩa đa phương và một trật tự khu vực cũng như trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG