Đường dẫn truy cập

Moody's: Việt Nam cần loại bỏ thâm hụt của cán cân thanh toán


Moody's: Việt Nam cần loại bỏ thâm hụt của cán cân thanh toán
Moody's: Việt Nam cần loại bỏ thâm hụt của cán cân thanh toán

Việt Nam cần loại bỏ thâm hụt của cán cân thanh toán và giữ cho dự trữ ngoại hối ở mức thỏa đáng trước khi triển vọng xếp hạng tín dụng được nâng cấp.

Theo tin của hãng Bloomberg, một viên giám đốc cao cấp của Công ty xếp hạng tín dụng Moody’s cho biết như thế hôm thứ Tư.

Bản tin trích lời ông Thomas Byrne, Phó tổng giám đốc Moody’s ở Singapore, nói rằng sự thiếu sót về tính chất minh bạch và thông tin liên lạc của chính phủ Việt Nam về các chính sách kinh tế và tài chánh là một mối rủi ro.

Tháng trước, công ty Moody's đã hạ mức tín dụng ngoại tệ dài hạn của Việt Nam từ Ba3 xuống còn B1, với triển vọng tiêu cực.

Ông Byrne cho biết rằng “một mối lo ngại chính là mối rủi ro về một vụ khủng hoảng cán cân thanh toán,” mà theo nhận định của công ty ông là đã tăng cao vì thâm hụt cán cân thanh toán trong 3 năm qua, và sự sút giảm của mức dự trữ ngoại hối. Ông nói thêm rằng kiềm chế lạm phát sẽ hữu ích cho kinh tế Việt Nam.

Nhận định của Moody’s về Việt Nam tương phản với đánh giá của họ về triển vọng của hầu hết các nước khác ở Á châu, nơi mà công ty này mới đây đã nâng thứ hạng tín dụng của những nước như Indonesia và Trung Quốc.

Theo nhận định của Moody’s, thứ hạng tín dụng quốc gia của các nước Á châu Thái bình dương có xu hướng tăng cao và dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng giây chuyền của vụ khủng hoảng nợ ở Âu châu.

Hôm thứ Hai ngày 17 tháng 1, 2011, Moody’s đã nâng thứ hạng tín dụng của Indonesia lên mức cao nhất kể từ khi xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh Á châu năm 1997, với lý do là kinh tế nước này có nhiều khả năng phục hồi và khu vực nợ công đã được cải thiện.

Nguồn: Bloomberg/Saigon Times

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG