Đường dẫn truy cập

Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia giàu mạnh về hàng hải


Việc sử dụng biển và hải đảo ở Việt Nam chiếm khoảng 48% tổng GDP của Việt Nam
Việc sử dụng biển và hải đảo ở Việt Nam chiếm khoảng 48% tổng GDP của Việt Nam

Theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Việt Nam phải phấn đấu để trở thành quốc gia mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển, trong đó kinh tế biển chiếm khoảng 53-55% GDP và 55-56% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Bản tin của hãng thông tấn Bernama trích lời Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, ông Nguyễn Văn Cư, cho hay hiện nay tổng cục đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật tài nguyên và môi trường biển phục vụ công tác quản lý việc khai thác, sử dụng biển và hải đảo, quy hoạch tổng thể sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo; xây dựng đề án thương mại hóa các thông tin, dữ liệu biển, đảo.

Cũng theo ông Cư việc sử dụng biển và hải đảo ở Việt Nam chiếm khoảng 48% tổng GDP của Việt Nam (năm 2005), chủ yếu từ các ngành kinh tế biển như: dầu khí, thủy sản, đóng tàu, du lịch và các dịch vụ kèm theo.

Tuy nhiên, ông Cư nhấn mạnh rằng việc sử dụng biển, ven biển và hải đảo ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả và bền vững do các hoạt động phát triển vùng ven biển thiếu quy hoạch, thiếu các kế hoạch đầu tư mang tính tổng thể, đặc biệt là trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ chủ trì Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam lần thứ 2 từ ngày 1 đến 8/6/2010, nhằm góp phần nâng cao nhận thức một cách toàn diện, sâu rộng trong xã hội về vai trò, vị trí chiến lược của biển và hải đảo Việt Nam.

Nguồn: Bernama, Vietnamplus

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG