Đường dẫn truy cập

Việt Nam bổ sung gần 4 tỉ đô la dự trữ ngoại hối


Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp đầu tiên của quốc hội mới được bầu tại Hà Nội, ngày 21/7/2011
Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp đầu tiên của quốc hội mới được bầu tại Hà Nội, ngày 21/7/2011

Trong lúc ứng phó với tình hình lạm phát ở mức cao và nhiều vấn đề kinh tế khác, Việt Nam đã mua bổ sung gần 4 tỉ đô la dự trữ ngoại hối từ đầu năm đến nay.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã cho biết như thế ngày hôm nay trong bản báo cáo trình bày tại phiên khai mạc của Quốc hội khóa XIII.

Ông Hùng nói thêm rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục mua bổ sung dự trữ ngoại hối cho đến cuối năm 2011.

Ông Nguyễn Sinh Hùng không cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện giờ là bao nhiêu. Các số liệu của Ngân hàng Phát triển Á châu cho thấy dự trữ ngoại hối của Việt Nam vào cuối năm 2010 là 12,4 tỉ đô la.

Giới hữu trách ở Hà Nội cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã sút giảm trong vài năm qua và tình trạng nhập siêu kéo dài từ tháng tư năm 2009 đã tạo nhiều áp lực lên tiền đồng, trong lúc nền kinh tế phải chật vật ứng phó với lạm phát và đầu tư nước ngoài sút giảm.

Tuy kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng với tỉ lệ cao hơn dự kiến, thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong năm nay dự kiến sẽ tăng hơn 10% so với năm ngoái và lên tới mức từ 14 đến 14,5 tỉ đô la.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho hay chính phủ sẽ thay đổi chính sách thuế khóa để hạn chế việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu thụ nhằm góp phần kiềm chế đà gia tăng của nhập siêu.

Thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc chiếm đến 82% tổng số thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay.

Nguồn: Reuters, Bao Dien Tu, Chinh Phu

VOA Express

XS
SM
MD
LG