Đường dẫn truy cập

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại


Một trong những lý do khiến kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại là do ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất trong khuôn khổ các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát
Một trong những lý do khiến kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại là do ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất trong khuôn khổ các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã chậm lại trong quí đầu năm nay, giảm từ 7,43% của quí tư năm 2010 xuống còn 5,43% trong 3 tháng đầu năm 2011.

Hãng thông tấn Đức cho hay một trong những lý do khiến kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại là do ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất trong khuôn khổ các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát.

Năm ngoái, lạm phát của Việt Nam ở mức 11,8% mặc dù chính phủ cam kết giữ tỷ lệ lạm phát ở mức tối đa là 8%. Trong tháng 3 năm nay, chỉ số tiêu dùng đã tăng 2,2%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2 năm 2009.

Chính phủ dự định giữ tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 7%, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng rất khó để có thể đạt được mục tiêu này.

Ngoài việc tăng lãi suất, hãng tin tài chính Bloomberg cho biết chính phủ Việt Nam trước đó cũng đã loan báo sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính bằng việc giảm bớt các hoạt động đầu tư công, giảm thâm hụt ngân sách, tăng cường sản xuất nội địa và cân bằng cán cân thương mại.

Chính phủ cũng giảm tỷ lệ tăng trưởng tín dụng từ 23% xuống dưới 20%.

Bloomberg trích lời kinh tế gia Sherman Chan của ngân hàng HSBC cho rằng các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ đã có tác động quá nhanh chóng, tuy nhiên bà cho rằng các hoạt động kinh tế sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại vào quí hai năm nay.

Cũng theo bà Chan, áp lực về kinh tế vẫn còn khá rõ và chính phủ dự kiến sẽ loan báo thêm các biện pháp thắt chặt chính sách tài chính và tiền tệ trong những tháng tới đây, trong đó có cả việc tăng lãi suất cùng với các biện pháp liên quan tới hoạt động cho vay của các ngân hàng.

HSBC dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay sẽ là 6,8%, tức là thấp hơn so với mục tiêu từ 7% đến 7,5% của chính phủ.

Nguồn: DPA, Bloomberg

VOA Express

XS
SM
MD
LG