Đường dẫn truy cập

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ có thể phải đối mặt với án tử hình


Ông Huỳnh Ngọc Sỹ, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải đối mặt với các cáo trạng về tội nhận hối lộ, một tội danh có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Hôm thứ Sáu, hãng tin AFP đưa tin theo cáo trạng mới của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, thì vào tháng 5 năm 2003, ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã nhận một khoản tiền hối lộ là 262.000 đôla từ các giới chức của công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) có trụ sở ở Tokyo để đảm bảo rằng công ty này sẽ trúng các hợp đồng có liên quan đến đại lộ đông tây.

Hiện tại, ông Huỳnh Ngọc Sỹ đang phải thọ một án tù 6 năm vì tội ‘lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ’ cũng trong vụ án liên quan tới PCI.

Ông Sỹ và một giới chức khác là ông Lê Quả bị cáo buộc đã cho PCI thuê các văn phòng nhà nước trong khoảng thời gian từ năm 2001 tới năm 2002 với giá 80,000 đôla, nhưng không đưa số tiền này vào tài khoản chính thức của cơ quan, mà thay vào đó đã cắt xén 350 triệu đồng (khoảng 18,000 đôla) để ‘tiếp khách’ và chia chác số còn lại cho các nhân viên và giới chức khác, đồng thời ‘bỏ túi’ 53 triệu đồng.

Hồi năm ngoái, một tòa án ở Tokyo cũng đã kết án tù treo đối với ông Masayoshi Taga, cựu chủ tịch của PCI, vì đã hối lộ ông Sỹ tổng cộng 7 lần, với tổng số tiền là 820.000 đôla.

Công ty này cũng bị phạt một khoản tiền tương đương với 772.000 đôla và 3 cựu giám đốc khác cũng bị kết án tù treo.

Sau vụ bê bối này, Nhật Bản đã tạm ngưng các khoản viện trợ cho Việt Nam trong một thời gian và đã nối lại vào tháng 3 năm 2009 sau khi nhận thấy chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc xử lý vụ việc này.

Nguồn: AFP, Thanh Nien, VNexpress

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG