Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự trù tồn trữ cà phê để giảm thiểu nguồn cung toàn cầu


Việt Nam dự trù tồn trữ cà phê để giảm thiểu nguồn cung toàn cầu
Việt Nam dự trù tồn trữ cà phê để giảm thiểu nguồn cung toàn cầu

Việt Nam dự trù tồn trữ cà phê để giảm thiểu nguồn cung toàn cầu

Việt Nam dự trù tồn trữ cà phê để giảm thiểu nguồn cung toàn cầu và góp phần giúp cho cà phê không bị rớt giá.

Bản tin hôm thứ Sáu của hãng thông tấn Đức trích lời ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Nông nghiệp Việt Nam, nói rằng kế hoạch nới rộng các khoản cho vay với lãi suất hỗ trợ 6% để các công ty thu mua và tạm trữ cà phê với giá 1,24 đô la một ký đang chờ chính phủ phê chuẩn.

Ông Tần nói thêm rằng kế hoạch này có mục đích ngăn không cho giá cả tiếp tục bị rớt và giảm bớt thiệt hại cho nông dân và các nhà xuất khẩu.

Các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê Việt Nam đã gặp khó khăn vì cà phê xuống giá từ đầu năm nay.

Tại thị trường London, giá cà phê robusta của Việt Nam giao vào tháng 5 đã từ mức 1,361 đô la một tấn vào ngày 4 tháng 1 sụt xuống còn 1,280 đô la vào ngày 18 tháng 3.

Bản tin trích lời ông Đoàn Triệu Nhân, một viên chức cao cấp của Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, nói rằng nông dân và các nhà xuất khẩu đều không thể bán cà phê vào lúc nào. Ông cho biết nếu nông dân bán Bây giờ thì họ sẽ bị lỗ nặng, nhưng nếu không bán thì họ không có tiền để đài thọ chi phí sinh hoạt hàng ngày và tiền học cho con cái.

Ông Đoàn Triệu Nhân cho hay Việt Nam dự trù xuất khẩu từ 850,000 đến 900,000 tấn cà phê robusta trong vụ thu hoạch năm nay, bắt đầu từ đầu tháng 10.

Cho đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu gần 500,000 tấn. Nhiều người tin rằng số lượng xuất khẩu này đã góp phần tạo ra tình trạng cung ứng quá mức trên thị trường thế giới và làm cho giá cả bị giảm.

Cà phê robusta Việt Nam chiếm khoảng 14,3% sản lượng toàn cầu.

Các nhà phân tích của công nghiệp cà phê dự báo giá cả sẽ tăng trong dài hạn vì năng suất toàn thế giới dự kiến sẽ không theo kịp đà gia tăng của nhu cầu toàn cầu.

Nguồn: DPA, Bao Nong Nghiep Viet Nam

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG