Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối Trung Quốc về bản đồ Map World


Hải quân Việt Nam trên quần đảo Trường Sa (Hình chụp ngày 16/4/2010)
Hải quân Việt Nam trên quần đảo Trường Sa (Hình chụp ngày 16/4/2010)

Việt Nam phản đối một hành động mới đây của Trung Quốc nhằm khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang có tranh chấp.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức cho biết Cục Đo đạc Bản đồ Trung Quốc hôm 18 tháng 1 đã chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến Map World, trong đó bao gồm đường yêu sách chín đoạn đứt khúc ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Theo yêu sách thường được gọi là “đường lưỡi bò” này, hơn 80% Biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Việt Nam, Trung Quốc và 4 nước khác tuyên bố có chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với hai quần đảo này và vùng biển xung quanh, nơi có nhiều tài nguyên dưới đáy biển.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư ở Hà Nội, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói rằng hành động mới đây của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược với các qui định của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, và không phù hợp với tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký kết với khối ASEAN. Bà Nguyễn Phương Nga cũng yêu cầu Trung Quốc “gỡ bỏ ngay những nội dung sai trái trong các bản đồ” mà họ đã phổ biến trên mạng internet.

Việc Trung Quốc bao gồm yêu sách chủ quyền Biển Đông trong dịch vụ bản đồ trực tuyến đã diễn ra khoảng một tuần trước khi các vị ngoại trưởng của Trung Quốc và các nước ASEAN nhóm họp tại thành phố Côn Minh của tỉnh Vân Nam và đồng ý tuân thủ các qui tắc hành xử ở Biển Đông.

Nguồn: DPA, Bernama, Vietnam’s MOFA

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG