Đường dẫn truy cập

Việt Nam đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục Thanh Hà


Chị Bùi Minh Hằng ôm chiếc nón 'HS-TS-VN' sau cuộc giằng co với lực lượng đeo băng đỏ
Chị Bùi Minh Hằng ôm chiếc nón 'HS-TS-VN' sau cuộc giằng co với lực lượng đeo băng đỏ

Giới hữu trách Việt Nam đã đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào một trung tâm cai nghiện khét tiếng trong vòng 2 năm mà không thông qua xét xử trong một hành động rõ ràng là để trả đũa cho việc người phụ nữ tranh đấu này tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Hà Huy Sơn, luật sư của bà Hằng, nói rằng người phụ nữ 47 tuổi này đã tham gia một loạt những cuộc biểu tình trong năm 2011 và đã bị bắt sau khi tham gia một cuộc biểu tình qui mô nhỏ ở Sài Gòn hôm 27 tháng 11.

Luật sư Sơn nói thêm rằng một ngày sau đó bà Hằng bị đưa tới trung tâm Thanh Hà, một nơi được gọi là Trung tâm Phục hồi Nhân phẩm, ở tỉnh Vĩnh Phúc và sẽ bị giam trong vòng 2 năm mà không được đưa ra tòa xét xử. Luật sư Sơn cho biết ông đã nộp đơn khiếu nại nhưng chưa được phúc đáp. Ông cũng cho biết ông muốn được gặp bà Hằng nhưng bị nhà chức trách ngăn cản.

Theo tố cáo của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, có trụ sở ở Mỹ, các trung tâm phục hồi nhân phẩm ở Việt Nam không cung cấp sự chữa trị thỏa đáng và là nơi thường xuyên xảy ra những vụ ngược đãi thể chất.

Hãng thông tấn Pháp trích lời ông Phil Robertson, phó Giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch, nói rằng vụ bắt giam bà Hằng cho thấy “bộ mặt thật của cái gọi là nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.”

Ông Robertson nói thêm rằng ở Việt Nam hiện nay những người bị nghi có tội được xem là có tội và giới hữu trách được quyền giam giữ một cách tùy tiện những người mà họ xem là gây khó khăn cho họ.

Vụ bắt giữ bà Hằng đã khiến cho mấy mươi nhà trí thức, trong đó có các giáo sư, nhà văn và một cựu tướng lãnh 96 tuổi, viết một lá thư công khai cho Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để đòi trả tự do ngay cho bà.

Những người ký tên trong thư này nói rằng bà Hằng bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa và việc bắt giữ bà vi phạm các luật lệ quốc tế về nhân quyền.

Nguồn: AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG