Đường dẫn truy cập

Hai ngân hàng hàng đầu VN không quá lo ngại vị bị tụt hạng tín nhiệm


Ðại diện một ngân hàng hàng đầu của Việt Nam cho rằng việc bị Fitch hạ bậc tín nhiệm gần đây là do những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như các luật lệ qui định mới.

Hãng thông tấn AP hôm thứ Sáu cho hay hôm thứ Tư tổ chức đánh giá tín dụng quốc tế đã giảm mức tín nhiệm của ngân hàng Thương mại Á Châu tức ACB và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, tức Vietcombank từ mức D xuống mức D/E.

Theo báo VnEconomy, việc Fitch hạ mức tín nhiệm của Vietcombank và ACB là do sự suy yếu của bảng cân đối kế toán do tăng trưởng tín dụng quá mạnh trong khi chất lượng tín dụng thấp.

Ngoài ra, cũng theo Fitch cả hai ngân hàng này đều có phần chắc sẽ không thể đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo qui định sắp có hiệu lực của Ngân hàng Trung ương Việt Nam, từ ngày 1/10 tới, là 9%.

AP trích lời phó chủ tịch ACB, ông Đàm Văn Tuấn cho hay ACB có thể sẽ không đáp ứng được thời hạn này và hiện tại họ đang huy động thêm vốn để tuân thủ theo qui định này.

Ông Tuấn cũng cho biết ACB đang huy động thêm vốn và nếu ngân hàng trung ương hoãn lại ngày qui định này có hiệu lực thì ngân hàng sẽ đáp ứng được yêu cầu mới này.

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho rằng, những đánh giá của Fitch Ratings về Vietcombank về cơ bản là khá chính xác. Tuy nhiên, theo bà việc Fitch hạ mức tín nhiệm cũng phản ánh một phần khó khăn của các ngân hàng sau những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bà Hà cho biết trong thời gian gần đây Vietcombank đã và đang nỗ lực để cơ cấu lại các nguồn vốn nhằm đảm bảo yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu mới.

Báo VnExpress trích báo cáo của Fitch tỏ ra quan ngại vì tốc độ tăng trưởng tín dụng của Vietcombank lên tới 26% trong năm 2009. Tín dụng đã tăng chậm lại trong nửa đầu năm nay, xuống còn 12,7%, nhưng tính chung cả giai đoạn 2006 đến giữa 2010, mức tăng trưởng vẫn lên tới 118%, được cho là quá cao so với tiêu chuẩn quốc tế.

Fitch dự báo tỷ lệ này còn gia tăng trong nửa cuối năm khi Chính phủ vẫn khuyến khích tăng trưởng tín dụng toàn ngành tới 25%.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank là hơn 4%, trong đó có khoản vay của Vinashin, tập đoàn nhà nước bên bờ phá sản, phải chia tách và tái cơ cấu.

Về vấn đề này, VnExpress cũng trích lời Phó tổng giám đốc Vietcombank Phạm Quang Dũng nói rằng tốc độ tăng trưởng tín dụng của Vietcombank lên đến 26% trong năm 2009 do đây là năm Chính phủ triển khai chương trình kích cầu qua lãi suất để chống suy giảm, tất cả các ngân hàng Việt Nam đều đẩy mạnh cho vay. Toàn bộ hệ thống tăng trưởng gần 40%, trong khi Vietcombank chỉ là 26%.

Trong khi đó tại ACB, tỷ lệ các khoản nợ xấu ở mức 0.37, tuy nhiên, Fitch cho hay các khoản vay bằng ngoại tệ của ngân hàng này đã tăng 125%/năm tính đến cuối tháng 6.

Nguồn: DPA, Vnexpress

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG