Đường dẫn truy cập

Việt Nam tranh tài quân sự tại Nga 


Các quân nhân Việt Nam tham dự Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2022 đang diễn ra tại Moscow, Nga, vừa khai mạc hôm 15/8.
Các quân nhân Việt Nam tham dự Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2022 đang diễn ra tại Moscow, Nga, vừa khai mạc hôm 15/8.

Việt Nam đưa các quân nhân đến tham dự Hội thao quân sự quốc tế Army Games vừa chính thức khai mạc ở Nga hôm 15/8 giữa lúc Moscow đang bị các quốc gia phương Tây cô lập vì cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Truyền thông Việt Nam đồng loạt đăng tin về lễ khai mạc của Army Games tại một công viên ở ngoại ô Moscow với sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Đây là sự kiện được Bộ Quốc phòng Nga tổ chức hàng năm.

Việt Nam nằm trong số 34 quốc gia tham gia tranh tài ở Hội thao diễn ra từ 13 đến 27/8 và cũng là một trong 12 nước, chủ yếu thuộc khối Liên bang Soviet cũ cùng một số nước châu Mỹ, châu Phi và châu Á – trong đó có Trung Quốc, đồng đăng cai tổ chức Army Games 2022.

Báo Công an Nhân dân trích lời ông Putin nói rằng Nga “coi trọng mối quan hệ lịch sử bền chặt, hữu nghị, thực sự tin cậy với các quốc gia Mỹ Latin, châu Á và châu Phi, đồng thời sẵn sàng cung cấp cho các đối tác và đồng minh của mình những loại vũ khí hiện đại nhất”.

Army Games 2022 diễn ra ở Moscow trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn và quốc gia này bị Mỹ và hầu hết các đồng minh phương Tây cấm vận.

Việt Nam tuyên bố tham dự Army Games ở Nga sau khi truyền thông Nga nói rằng quân đội hai nước sẽ có cuộc tập trận chung khiến nhiều nhà quan sát và phân tích quân sự lúc đó cho rằng “không thích hợp” tại thời điểm Moscow đang bị cô lập và chế tài vì tiến hành tấn công quân sự ở Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết hồi tháng 4, Việt Nam đăng cai tổ chức “môn thi vùng tai nạn” và sẽ tham dự 14 nội dung thi của Army Games 2022.

Nhận định về sự tham dự của lực lượng quân đội Việt Nam tại Hội thao quân sự ở Nga trong bối cảnh hiện tại, Giáo sư Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc, nói với Đài Á châu Tự do rằng điều này một “ý tưởng tồi” và “có thể tổn hại đến uy tín của Việt Nam”.

Nga là nhà cung cấp thiết bị quân sự hàng đầu của Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á đã hai lần bỏ phiếu trắng để từ chối lên án Moscow tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trước khi bỏ phiếu chống lại nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ vì cuộc xâm lược ở Ukraine.

Việt Nam tiếp tục mối quan hệ với Nga trong mọi lĩnh vực và trong tháng trước đã đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Hà Nội. Trước đó vào tháng 6, ba tàu của hải quân Nga đã cập cảng Cam Ranh và thực hiện chuyến thăm xã giao ở tỉnh miền trung Khánh Hòa của Việt Nam. Tổng lãnh sự Nga tại TPHCM, Timur Sadykov, lúc đó được Sputnik trích lời nói rằng chuyến thăm của đội tàu Nga “làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước” và “hy vọng sẽ có nhiều chuyến thăm hơn nữa trong tương lai”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG