Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin: Việt Nam sẽ giúp điều phối giải quyết các vấn đề cấp thiết quốc tế


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Photo VTV.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Photo VTV.

Lãnh đạo Nga và Việt Nam vừa trao đổi điện mừng nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trong điện mừng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng rằng Moscow và Hà Nội “sẽ điều phối các nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề cấp thiết trong chương trình nghị sự quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam loan báo tin này hôm 27/7, nhưng không cho biết nội dung điện mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi cho Tổng thống Putin.

Đại sứ quán Nga tại Việt Nam hôm 27/7 trích bức điện mừng của ông Putin gửi cho ông Phúc có đoạn viết: “Tôi tin tưởng rằng, bằng những nỗ lực chung chúng ta sẽ đảm bảo được việc tiếp tục phát triển toàn bộ tổ hợp các mối quan hệ giữa Matxcova và Hà Nội và điều phối các nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề cấp thiết trong chương trình nghị sự quốc tế. Điều này chắc chắn sẽ đáp ứng được các lợi ích căn bản của nhân dân hai nước chúng ta, đồng hành với việc đảm bảo sự ổn định và an ninh tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.

Báo Nga dẫn bức điện mừng công bố trên trang web của Điện Kremlin cho biết: “Đây chắc chắn là một sự kiện lịch sử quan trọng đánh dấu quan hệ Nga-Việt bước lên một tầm cao mới về chất".

“Trong thập kỷ qua, đối thoại chính trị đã được mở rộng đáng kể, các dự án chung lớn đã được triển khai trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp và các lĩnh vực khác”, ông Putin nhấn mạnh.

Hồi tháng 11/2021, trong chuyến thăm Nga trên cương vị mới, Chủ tịch Phúc đã hội đàm với Tổng thống Putin. Dịp này, hai bên ra “Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga đến năm 2030”, theo đó hai bên khẳng định không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba làm phương hại đến độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của nhau.

Ngoại trưởng Nga gặp lãnh đạo Việt Nam trong bối cảnh Moscow bị cô lập
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

Việt Nam và Nga kỷ niệm một thập niên hình thành và phát triển mối quan hệ nồng ấm “Đối tác chiến lược toàn diện”, giữa lúc cuộc xâm lược Ukraine của Nga chưa có dấu hiệu kết thúc. Hoa Kỳ và các nước phương Tây lên án hành động xâm lược này và ra sức trừng phạt kinh tế Nga, trong khi ông Putin gọi đây là “chiến dịch quân sự đặc biệt” và Hà Nội dường như phần nhiều đồng tình với Moscow thông qua các lần bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ.

Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Nga được thiết lập vào năm 2001 và mối quan hệ song phương này được nâng cấp thành “Đối tác Chiến lược Toàn diện” vào ngày 27/7/2012.

Nga là một trong ba đối tác chiến lược toàn diện mà Việt Nam đã chọn trong hơn thập kỷ qua. Hai nước kia là Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong thời gian vừa qua, các nhà lãnh đạo và ngoại giao Hoa Kỳ, bao gồm cả Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Đại sứ Marc Knapper, đã chính thức yêu cầu Việt Nam nâng quan hệ lên tầm “Đối tác Chiến lược”, nhưng dường như giới lãnh đạo Hà Nội đều im lặng.

Trong chuyến thăm Hà Nội vào đầu tháng 7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lớn tiếng đe dọa Mỹ và châu Âu - vốn là các quốc gia được Hà Nội tuyên bố đó là “những đối tác quan trọng hàng đầu” của Việt Nam: “Chúng tôi đã bàn về các thách thức kinh tế toàn cầu do các nước phương Tây đứng đầu là Hoa Kỳ gây ra”.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga và Việt Nam “biết cách tiếp tục” quan hệ thương mại, kinh tế và đầu tư trong môi trường hiện tại sao cho “không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt đơn phương và phi pháp do Hoa Kỳ, EU và các đồng minh của họ trong khu vực công bố”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG