Đường dẫn truy cập

Việt Nam phát hiện 17 ca COVID-19 mới, cách ly ngay khi nhập cảnh


Học sinh trung học tan trường trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau khi chính phủ dỡ lệnh đóng cửa trên toàn quốc. Việt Nam hôm 7/5 ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới, tất cả đề nhập cảnh từ nước ngoài.
Học sinh trung học tan trường trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau khi chính phủ dỡ lệnh đóng cửa trên toàn quốc. Việt Nam hôm 7/5 ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới, tất cả đề nhập cảnh từ nước ngoài.

Việt Nam hôm 7/5 thông báo đã ghi nhận thêm 17 ca nhiễm virus corona, sau 3 tuần không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, và cho biết đã ngay lập tức cách ly những người này khi họ nhập cảnh.

Truyền thông trong nước trích dẫn thông tin từ Bộ Y tế nói rằng cả 17 người này đều mới từ châu Âu về nước bằng chuyến bay bảo hộ công dân, được cách ly ngay và không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện những người này đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạch Liêu.

Trước đó, từ 16/4 đến 7/5, Việt Nam không có ca nhiễm trong nước. Số ca nhiễm mới nâng tổng số người nhiễm COVID-19 ở Việt Nam lên 288. Trong số này có 148 người nhiễm và nhập cảnh bị cách ly.

Bộ Y tế cho biết không có trường hợp tử vong nào do virus corona. Tuy nhiên, hôm 4/5, Tuổi Trẻ ghi nhận một bệnh nhân từng dương tính với COVID-19 đã chết vì xơ gan và nói rằng đây là bệnh nhân đầu tiên từng liên quan đến virus corona tử vong.

Việt Nam bắt đầu ngừng lệnh cách ly toàn xã hội từ ngày 23/4 và theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hôm 7/5 tại một cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19, các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu được cho phép mở cửa trở lại bình thường, trừ vũ trướng và karaoke phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

Theo ông Phúc, trong 21 ngày qua Việt Na không có ca nhiễm mới trong cộng đồng và cả nước ở tình trạng nguy cơ thấp. Tuy nhiên người đứng đầu chính phủ cho rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực châu Á, Đông Nam Á diễn biến phức tạp và cảnh báo không được chủ quan, coi thường dịch bệnh COVID-19 trong khi đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng.

Việt Nam sẽ tiếp tục các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, theo lời Thủ tướng Phúc. Ông nói, nếu có người ở nước ngoài về, đều phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu từ thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp. Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nhấn mạnh “tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Hàng chục nghìn người đã bị cách ly tập trung tại các khu vực do quân đội quản lý ở Việt Nam nhằm giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Từ đầu tháng 2, Việt Nam đưa ra lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người nhập cảnh từ Hàn Quốc khi dịch bùng phát ở đây, nhưng theo Nikkei Asian Review cho biết hồi tháng trước, Samsung đã “vận động hành lang” để Việt Nam cho phép hàng trăm kỹ sư của hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc nhập cảnh mà không phải cách ly tập trung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG