Đường dẫn truy cập

Việt Nam nói Mỹ sắp hỗ trợ thêm vaccine sau 5 triệu liều Moderna


Lô vaccine 3 triệu liều Moderna của Mỹ hỗ trợ cho Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TPHCM hôm 24/7. Theo Đại sứ Việt Nam tại Washington, Hà Kim Ngọc, Mỹ sẽ hỗ trợ thêm cho Việt Nam sau 5 triệu liều đầu tiên đã giao.
Lô vaccine 3 triệu liều Moderna của Mỹ hỗ trợ cho Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TPHCM hôm 24/7. Theo Đại sứ Việt Nam tại Washington, Hà Kim Ngọc, Mỹ sẽ hỗ trợ thêm cho Việt Nam sau 5 triệu liều đầu tiên đã giao.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết Hoa Kỳ đang xem xét sẽ cung cấp thêm vaccine chống virus corona cho Việt Nam trong lúc quốc gia Đông Nam Á đang vật lộn để kiểm soát sự lây nhiễm của biến thể Delta trong đợt bùng phát tồi tệ nhất của đại dịch ở đây.

Việt Nam cuối tuần qua nhận được 3 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX, nâng tổng số vaccine COVID-19 do Hoa Kỳ viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á lên đến 5 triệu liều qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu, theo Đại sứ quán Mỹ cho biết hôm 24/7.

“Phía Hoa Kỳ cũng cho biết đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam thời gian tới,” Đại sứ Ngọc được báo chính phủ VGP News trích lời nói hôm 25/7 khi chia sẻ thông tin với báo chí, và cho biết rằng “đây là sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời và ý nghĩa đối với Việt Nam.”

Sau khi ngăn chặn thành công trong phần lớn thời gian của đại dịch, Việt Nam giờ đây đang đối mặt với sự bùng phát lớn nhất trong cộng đồng, với số ca mắc lập kỷ lục liên tục hàng ngày. Trong khi đó, Việt Nam có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khu vực và đang tìm cách đa dạng hoá nguồn cung vaccine với mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 50% dân số trưởng thành trong năm nay.

Theo ĐS Ngọc, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã “triển khai vận đồng nhiều nguồn cung, trong đó có nguồn từ các bang và các cấp địa phương khác, các tổ chức từ thiện, hiệp hội, công ty môi giới, cá nhân có liên quan…” ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vị đại sứ của Việt Nam tại Washington DC cho biết “chưa có nguồn nào thuộc nhóm nêu trên mang lại kết quả” vì do chính sách quản lý thống nhất của Mỹ, trong đó các chủ thể trên “không được phép giao dịch trực tiếp với các đối tác nước ngoài, kể cả khi họ có nguồn vaccine dôi dư.” Mọi nguồn cung vaccine cho các nước đều qua một đầu mối duy nhất là Bộ Ngoại giao Mỹ, theo ĐS Ngọc.

Nhà Trắng vào tuần trước, khi công bố gửi thêm 3 triệu liều vaccine cho Việt Nam, nói rằng sự trợ giúp này không kèm theo bất cứ điều kiện gì và với mục đích duy nhất là cứu sống người dân trong dịch bệnh.

Đại sứ quán Mỹ cho biết, một nửa trong số 3 triệu liều vaccine mà Việt Nam mới nhận được sẽ được dùng cho việc tiêm chủng ở Hà Nội, nơi đang bắt đầu 2 tuần phong toả toàn thành phố, không lâu sau khi TPHCM thực hiện việc giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16.

Việt Nam cũng đang đàm phán với Mỹ về việc sản xuất vaccine mRNA trong nước và việc sản xuất có thể bắt đầu vào quý 4 năm nay hoặc đầu năm sau, theo Bộ Ngoại giao cho biết vào tuần trước.

Dù Bộ Ngoại giao không tiết lộ các công ty nào của Mỹ và Việt Nam tham gia vào các cuộc đàm phán, nhưng theo truyền thông trong nước, Tập đoàn Vingroup được cho là đã tiếp cận đàm phán chuyển giao công nghệ với Công ty Arcturus Therapeutics có trụ sở tại San Diego, nơi đang phát triển vaccine có tên Arcturus COVID-19 dùng công nghệ mRNA tương tự như vaccine Pfizer và Moderna. Dự kiến vào tháng 8, vaccine này có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam và nhà máy dự kiến có công suất 100-200 triệu liều mỗi năm, theo Thời báo Đầu tư Việt Nam VIR.

Theo ĐS Ngọc, phía Mỹ cũng đang trao đổi với các đối tác Việt Nam nhằm hoàn tất thủ tục chuyển các bộ xét nghiệm nhanh CUE COVID-19 và 75 thiết bị lưu trữ lạnh vaccine trong thời gian tới.

Việt Nam đã vượt 100.000 ca nhiễm COVID-19 với 522 trường hợp tử vong tính đến ngày 26/7, theo thống kê của Bộ Y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG