Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: 3 triệu liều vaccine Mỹ cho Việt Nam không kèm bất kỳ điều kiện gì


Tổng thống Joe Biden phát biểu ở Nhà Trắng hôm 4/7/2021.
Tổng thống Joe Biden phát biểu ở Nhà Trắng hôm 4/7/2021.

Hôm 22/7, Nhà Trắng cho biết sẽ gửi cho Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 với mục đích duy nhất là cứu sống người dân trong dịch bệnh, chứ không kèm theo bất kỳ điều kiện gì, đồng thời cho biết lô vaccine này sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần.

“Hoa Kỳ với cam kết là đầu tàu trong việc chấm dứt đại dịch ở khắp mọi nơi, sẽ vận chuyển 3 triệu liều vaccine Moderna đến Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Những liều vaccine này sẽ được giao đến Việt Nam vào cuối tuần này, ngoài số 2 triệu liều đã được viện trợ cho Việt Nam trước đây,” thông tín viên VOA Patsy Widakuswara dẫn lời một quan chức của Nhà Trắng cho biết.

Việt Nam đạt thỏa thuận chuyển giao công nghệ vaccine COVID của Mỹ, Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Quan chức Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Biden cho biết thêm: “Mỹ sẽ là nhà cung cấp [vũ khí] vaccine cho cuộc chiến chống COVID-19. Chúng tôi tự hào có thể cung cấp những vaccine an toàn và hiệu quả này cho người dân Việt Nam.”

“Chúng tôi chia sẻ những liều vaccine này không phải để mong cầu sự ưu ái hoặc nhượng bộ. Vaccine của chúng tôi không đi kèm điều kiện gì. Chúng tôi đang làm điều này với mục tiêu duy nhất là cứu sống người dân,” quan chức Nhà Trắng nói.

“Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới về chiến lược vaccine toàn cầu vì đó là điều đúng đắn cần làm. Đó là điều đúng đắn về mặt đạo đức, điều đúng đắn từ quan điểm sức khỏe cộng đồng toàn cầu và đúng đắn cho an ninh và hạnh phúc chung của chúng ta,” quan chức Nhà Trắng cho biết thêm.

Tại cuộc họp báo hôm 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ nhận thêm 3 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna từ Mỹ thông qua chương trình COVAX toàn cầu vào ngày 25/7.

VOA Express

XS
SM
MD
LG