Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhắm thị trường Mỹ để xuất khẩu quả bơ


Tấm ảnh chụp ngày 2/4/2018 cho thấy trái bơ được bày bán ở chuỗi siêu thị thực phẩm sạch Whole Foods ở San Francisco. Việt Nam đang nhắm xuất khẩu quả bơ vào thị trường Mỹ.
Tấm ảnh chụp ngày 2/4/2018 cho thấy trái bơ được bày bán ở chuỗi siêu thị thực phẩm sạch Whole Foods ở San Francisco. Việt Nam đang nhắm xuất khẩu quả bơ vào thị trường Mỹ.

Việt Nam đang tìm cơ hội xuất khẩu quả bơ sang Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico khiến người tiêu dùng Mỹ lo ngại có thể thiếu nguồn cung cấp loại quả này.

Giá bơ tại Hoa Kỳ đã tăng gần 50% trong tháng 4 trước những lo ngại rằng ông Trump sẽ tạm dừng các chuyến hàng từ Mexico, vốn chiếm khoảng 80% nguồn cung. Kết quả là cả nhà chế biến và nhà bán buôn bắt đầu dự trữ loại trái cây này.

Năm ngoái, Mỹ nhập khẩu hơn 900.000 tấn bơ Mexico trị giá gần 2,1 tỷ USD, gấp 10 lần giá trị mà họ mua bơ từ các nước khác trên thế giới, theo thống kê của Gro Intelligence.

Quả bơ, thường được sử dụng trong món xốt guacamole hoặc kem phết lên bánh mì nướng, có thể là một nguồn xuất khẩu thu nhập cao cho Việt Nam, chính phủ Hà Nội cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Tiêu thụ bơ cũng đang gia tăng ở Việt Nam khi mức sống được cải thiện.

“Bơ ngày càng được coi là một loại trái cây chất lượng cao có thể được sử dụng trong nấu ăn và làm đẹp cho phụ nữ,” ông Lê Văn Đức, giới chức Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết.

“Diện tích trồng bơ ở Việt Nam đang gia tăng do mức cầu tăng,” ông Đức nói với Reuters qua điện thoại.

Xu hướng đó cũng được thúc đẩy bởi giá cà phê xuống thấp, khiến nông dân Việt Nam chuyển sang các loại cây trồng khác, bao gồm cả bơ, theo bộ Nông nghiệp.

Tháng này, giá cà phê rớt xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua vì những lo ngại mới về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và lượng cà phê của Brazil bán ra tăng mạnh.

Việt Nam đã xuất khẩu một lượng nhỏ bơ sang Liên minh châu Âu, nhưng vẫn chưa thể vào được thị trường Mỹ, nơi bị chi phối bởi nguồn cung từ Mexico.

Ông Đức cho biết còn quá sớm để nói nếu việc xuất khẩu bơ của Việt Nam sang Mỹ sẽ thành công.

Theo ông Đức, “sẽ có những cuộc thương lượng kéo dài và cần có nhiều tính toán hơn về tiềm năng quy mô sản xuất cũng như chất lượng để cạnh tranh với các nước sản xuất khác.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG