Đường dẫn truy cập

Việt Nam giám sát Facebook sửa bản đồ ‘trao’ Hoàng Sa, Trường Sa cho Trung Quốc


Ảnh chụp màn hình Facebook live map trước khi mạng xã hội lớn nhất thế giới chỉnh sửa "lỗi kỹ thuật" khi cho hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc.
Ảnh chụp màn hình Facebook live map trước khi mạng xã hội lớn nhất thế giới chỉnh sửa "lỗi kỹ thuật" khi cho hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra chỉ đạo cho Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT-TT) giám sát việc xử lý của Facebook đối với bản đồ ‘nhầm’ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Ngày 1/7, các trang mạng trong nước đăng tải phát hiện của họ về bản đồ hiển thị livestream của Facebook đề tên Sansha (là tên mà Trung Quốc đặt cho đảo Tam Sa) tại hai vị trí quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Bản đồ quảng cáo của Facebook về Biển Đông.
Bản đồ quảng cáo của Facebook về Biển Đông.

Ngay sau khi được biết về bản đồ có thông tin ‘sai’ về Biển Đông, Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam đã yêu cầu Facebook giải quyết vụ việc.

Facebook đưa ra lời giải thích rằng “đây là lỗi kỹ thuật và chúng tôi đã sửa lỗi này” và họ chỉ lên tiếng xin lỗi vào ngày 5/7 sau khi cộng đồng người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới này ở Việt Nam kêu gọi tẩy chay và yêu cầu Facebook xin lỗi.

Mặc dù Facebook nói đã chỉnh sửa bản đồ bị ‘sai lệch’ trên toàn cầu nhưng một người dùng Facebook ở Việt Nam cho biết công ty có trụ sở ở California, Mỹ, “chỉ mới tháo ra khi bạn truy cập bản đồ Trung Quốc với các truy cập từ Việt Nam thôi.”

Chị Lê Hoài Anh cho biết trong một status đăng trên trang Facebook cá nhân hôm 4/7 rằng những người bạn của chị khi “truy cập từ Mỹ, Canada, châu Âu thì thấy không hề có sự thay đổi” khi “bản đồ Trung Quốc vẫn có hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và vẫn là Tam Sa thuộc về Trung Quốc.”

Trong thông báo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đưa ra hôm 9/7, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam ra lệnh cho bộ TT-TT “kiên quyết không để xảy ra trường hợp tương tự” trong tương lai, theo truyền thông trong nước.

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 58 triệu tài khoản đang được sử dụng ở quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 90 triệu người.

Theo truyền thông trong nước, Hoàng Sa trước đây do chính quyền miền Nam Việt Nam kiểm soát và bị Trung Quốc đưa quân vào chiếm năm 1974. Biển Đông là khu vực luôn có nhiều tranh chấp khi Việt Nam, Trung Quốc, và các nước khác gồm Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei, đều cùng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn phần trên đó.

XS
SM
MD
LG