Đường dẫn truy cập

Người Việt nổi giận, Facebook xin lỗi về bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa


Hình ảnh bản đồ của Facebook đưa Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ của Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình TinTuc1h)
Hình ảnh bản đồ của Facebook đưa Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ của Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình TinTuc1h)

Facebook hôm 5/7 đưa ra lời xin lỗi đối với những người dùng mạng xã hội của Việt Nam về bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc sau nhiều áp lực từ cộng đồng mạng, theo truyền thông trong nước.

Trước đó 2 ngày, Facebook đưa ra lời giải thích rằng “đây là lỗi kỹ thuật và chúng tôi đã sửa lỗi này” sau khi cộng đồng marketing tại Việt Nam phát hiện ra phần bản đồ hiển thị quảng cáo theo quốc gia của Facebook đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền vào lãnh thổ Trung Quốc,

Ngày 1/7, các trang mạng trong nước đăng tải phát hiện của họ về bản đồ hiển thị livestream của Facebook để tên Sansha (Tam Sa) tại hai vị trí quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuy nhiên Facebook không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào và điều này đã làm cho “sự giận dữ của người dùng tại Việt Nam tiếp tục tăng cao chứ không có dấu hiệu lắng xuống”, theo ZingNews.

Nhiều người đã kêu gọi tẩy chay mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 58 triệu tài khoản đang được sử dụng ở quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 90 triệu người.

Ngay sau khi được biết về bản đồ có thông tin ‘sai’ về Biển Đông, Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam đã yêu cầu Facebook giải quyết vụ việc.

Cùng lúc đó, cộng đồng mạng xã hội Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Facebook xin lỗi người dân và chính phủ Việt Nam vì “vấn đề này liên quan đến chủ quyền quốc gia.”

“Cuối tuần qua, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người dùng ở Việt Nam về một số điểm không chính xác trong bản đồ vị trí được sử dụng trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook,” đại diện truyền thông của Facebook dẫn lời người phát ngôn của công ty này hôm 5/7.

Truyền thông trong nước trích lời người phát ngôn của Facebook nói: “Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng.”

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng hôm 5/7 cho biết Facebook đã "sửa thông tin sai lệch" về bản đồ.

“Như nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý, chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Thắng nói.

Mặc dù Facebook bị cấm ở Trung Quốc nhưng theo dữ liệu của Statista, vẫn có khoảng trên 55,6 triệu người dùng mạng xã hội này của nước láng giềng phương Bắc của Việt Nam.

Nhận định về “lỗi kỹ thuật” vừa qua của Facebook, một chuyên gia về an ninh mạng ở Đại học New South Wales của Úc, tiến sỹ Sarah Logan, được ZingNews trích lời nói rằng “dẫu cho đó thật sự là lỗi kỹ thuật, mô thức chung về việc công nhận tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc theo hướng có lợi cho Bắc Kinh là việc có tiền lệ.”

Theo truyền thông trong nước, Hoàng Sa trước đây do chính quyền miền Nam Việt Nam kiểm soát và bị Trung Quốc đưa quân vào chiếm năm 1974. Biển Đông là khu vực luôn có nhiều tranh chấp khi Việt Nam, Trung Quốc, và các nước khác gồm Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei, đều cùng tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn phần trên đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG