Đường dẫn truy cập

Nhật phản đối Trung Quốc tìm khí đốt trên Biển Hoa Đông


Nhật và Trung đang có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông
Nhật và Trung đang có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông

Nhật phản đối việc Trung Quốc cho phép một tàu khoan tìm khí đốt hoạt động trong vùng biển có tranh chấp trên Biển Hoa Đông, chính phủ Nhật được Reuters dẫn lời cho biết hôm thứ Sáu ngày 29/6.

Nhật và Trung Quốc đã đồng ý cùng khai thác các mỏ khí đốt trong khu vực hồi năm 2008 nhưng các cuộc thương thảo đã ngưng lại kể từ đó.

“Việc Trung Quốc tiếp tục hành động đơn phương ở vùng biển trong hoàn cảnh biên giới trên biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên Biển Hoa Đông chưa được xác định là cực kỳ đáng tiếc,” Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông Suga nói rằng Nhật sẽ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc trở lại đàm phán.

Quan hệ giữa hai nước đã cải thiện trong những năm gần đây sau khi xấu đi nghiêm trọng vào năm 2012 khi Tokyo quốc hữu hóa một nhóm đảo thuộc quần đảo Senkaku theo tiếng Nhật, mà Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Quan hệ giữa Bắc Kinh với Tokyo từ lâu cũng đã bị xấu đi trước việc Bắc Kinh cho là Tokyo không chuộc những lỗi lầm mà họ gây ra khi họ chiếm đóng các phần lãnh thổ Trung Quốc thời kỳ trước và trong Đệ nhị Thế chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG