Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị đưa Đoàn Thị Hương về nước


Đoàn Thị Hương (giữa) được đưa ra khỏi tòa thượng thẩm Shah Alam ở Kuala Lumpur ở Malaysia hôm 1/4. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói đang làm các thủ tục để đưa Hương về nước.
Đoàn Thị Hương (giữa) được đưa ra khỏi tòa thượng thẩm Shah Alam ở Kuala Lumpur ở Malaysia hôm 1/4. Bộ Ngoại giao Việt Nam nói đang làm các thủ tục để đưa Hương về nước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tiến hành các thủ tục để đưa công dân Đoàn Thị Hương, người đang thụ án ở Malaysia vì bị nghi sát hại người anh cùng cha khác mẹ của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, về nước vào tháng sau.

Hương bị bắt tại Malaysia vì được cho là một trong 2 nữ nghi phạm tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2/2017 và đang thụ án ở đây.

Trong phiên tòa ngày 1/4, nghi phạm người Việt 31 tuổi bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù sau khi tội danh giết người với mức án cao nhất là tử hình của cô được chuyển sang “cố ý gây thương tích bằng phương tiện hoặc vũ khí nguy hiểm.”

Đồng phạm của Hương, Siti Aisyah, đã được trả tự do vào tháng 3 sau khi các công tố viên bãi bỏ tội danh giết người đối với công dân Indonesia này.

Luật sư Salim Bashir nói với Reuters rằng Hương sẽ được trả tự do vào ngày 3/5.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các biện pháp hỗ trợ của Bộ Ngoại giao đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, người phát ngôn BNG Lê Thị Thu Hằng hôm 25/4 cho biết: “Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia triển khai các thủ tục bảo hộ công dân cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước, đoàn tụ gia đình ngay sau khi được trả tự do.”

Hình phạt cho Hương bắt đầu được tính từ khi nghi phạm người Việt này bị bắt giam vào ngày 15/2/2017 và theo thủ tục nhà giam ở Malaysia, các tù nhân được giảm 1/3 bản án.

Một nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online tiết lộ rằng Hương sẽ được thả vào khoảng 9 giờ sáng ngày 3/5 (giờ địa phương) và sẽ được đưa tới văn phòng của cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia.

"Hương sẽ được sắp xếp các thủ tục đặc biệt ở sân bay và dự kiến sẽ về đến Hà Nội vào khoảng 21h30 cùng ngày 3/5 trên một chuyến bay của Vietnam Airlines", nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết thêm.

Trang mạng này còn trích dẫn một nguồn tin khác cho biết “các vật dụng cá nhân của Hương như điện thoại và quan trọng là hộ chiếu đã được tòa Malaysia trao lại cho phía Việt Nam trong ngày 1/4.”

Theo Tuổi Trẻ Online, ông Đoàn Văn Thạnh, bố của Đoàn Thị Hương, nói “gia đình sẽ thuê ôtô lên Hà Nội để đón con gái trở về.”

Hương và Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 2/2017. Bốn người Triều Tiên được cảnh sát Malaysia xác định là nghi phạm đã rời Malaysia chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ ám sát và hiện vẫn tại đào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG