Đường dẫn truy cập

Báo Hong Kong: Đoàn Thị Hương ‘không bao giờ thực sự tự do’


Cô Đoàn Thị Hương rời tòa hôm 1/4 sau khi được giảm án.
Cô Đoàn Thị Hương rời tòa hôm 1/4 sau khi được giảm án.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ở Hong Kong hôm 2/4 đặt câu hỏi về khả năng “Triều Tiên tìm cách ám sát Đoàn Thị Hương” và dẫn lời các chuyên gia nói rằng nghi can người Việt “sẽ không bao giờ thực sự tự do kể cả khi được phóng thích khỏi nhà tù ở Malaysia vào tháng tới”.

Tờ báo ở Hong Kong hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba của Trung Quốc trích nhận định của các nhà phân tích nói rằng cô Hương và đồng nghi can người Indonesia Siti Aisyah, vốn được phóng thích tháng trước, có thể trở thành mục tiêu của của các điệp viên Bắc Hàn vì họ là nhân chứng và người thực hiện vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, năm 2017.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời ông Sung-Yoon Lee, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Tufts ở Mỹ, nói rằng nếu một trong số họ sau này tiết lộ những gì họ biết về kế hoạch ám sát thì mạng sống của họ sẽ bị đe dọa.

“Điều Bình Nhưỡng lo ngại đó là sau vài năm, một trong hai người hoặc cả hai người phụ nữ có thể thay đổi ý định vì bị ép thuộc hoặc vì đề xuất tài chính từ một nhà xuất bản mà kể lại câu chuyện thật sự, làm phim, lên truyền hình và nói về sự trao đổi của họ với ‘các người chủ’ Bắc Hàn”, ông Lee nói, theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

“Truyền thông sẽ không để họ yên. Họ sẽ bị cám dỗ lên tiếng. Vì thế, vâng, họ sẽ không hoàn toàn an toàn. Họ nên tránh sự chú ý và sống lặng lẽ”.

Tờ báo cũng dẫn lời ông Benny Mamoto, cựu tổng thanh tra cảnh sát Indonesia, nói rằng hai người phụ nữ có thể gặp nguy hiểm vì các điệp viên Bắc Hàn có thể tìm cách “triệt tiêu các mối đe đọa, trong đó có các nhân chứng”.

Bốn người Bắc Hàn bị truy tố trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam, nhưng tất cả đã trốn chạy khỏi Malaysia ngay sau khi vụ việc xảy ra.

Luật sư của cô Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik, nói rằng công lý sẽ không bao giờ được thực thi cho tới khi nào tìm được bốn người đàn ông đó và đưa họ ra tòa.

Nữ nghi can người Việt hôm 1/4 nhận bản án 3 năm 4 tháng tù, thoát án tử hình, và có khả năng được trả tự do vào ngày 4/5/2019, theo Reuters.

Bình luận sau đó trên Facebook, blogger Trương Huy San tức Osin Huy Đức viết: “Em thoát án nặng thì mừng cho em. Hy vọng là em vô tình làm chết người. Nhưng em về nhà vẫn phải vô cùng cẩn trọng. Nếu em biết bí mật nào đó của họ, họ cũng không muốn em tự do”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG