Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ cắt giảm thuế hàng nhập từ Mỹ để giảm thâm hụt thương mại


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại buổi tiếp đón của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Xuân Ánh tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 25/8. Bà Harris đã thúc đẩy cho việc cắt giảm thuế đối với hàng nông sản Mỹ trong chuyến thăm này.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại buổi tiếp đón của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Xuân Ánh tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 25/8. Bà Harris đã thúc đẩy cho việc cắt giảm thuế đối với hàng nông sản Mỹ trong chuyến thăm này.

Việt Nam có kế hoạch giảm thuế đối với thịt lợn đông lạnh, ngô và lúa mì nhập từ Mỹ, một dấu hiệu của sự hạ giảm căng thẳng thương mại với thị trường xuất khẩu lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á.

Việc cắt giảm, sẽ được công bố trong quý này, là nhằm tăng lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ và hạ giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam, theo người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn hôm 4/10.

Hồi cuối tháng 8 ngay sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris đến Hà Nội, Nhà Trắng cũng đã công bố việc Việt Nam sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với thịt lợn, ngô và lúa mì có xuất xứ từ Mỹ. Thông cáo báo chí của Nhà Trắng đưa ra ngày 25/8 nói rằng việc cắt giảm thuế sẽ cho phép các nông dân Mỹ cung cấp cho Việt Nam những sản phẩm chất lượng với giá thành cạnh tranh, đồng thời giúp giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam.

Các đợt cắt giảm đã được lên kế hoạch sẽ khiến thuế quan giảm từ 15% xuống 10% đối với thịt đông lạnh, từ 5% xuống 2% đối với ngô, và loại bỏ thuế đối với lúa mì, hiện đang là 3%, theo ông Tuấn cho Bloomberg biết.

Động thái tăng cường mua hàng hoá nông nghiệp từ Mỹ của Việt Nam là nỗ lực mới nhất nhằm cải thiện quan hệ khi Washington và Hà Nội đang hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế cũng như các mối quan hệ khác để cân bằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Trong chuyến thăm vào cuối tháng 8, Phó Tổng thống Harris đã thúc giục Việt Nam cắt giảm thuế nông nghiệp đối với hàng hoá của Mỹ, đồng thời khuyến khích Việt Nam nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên tầm chiến lược.

Việt Nam hiện là quốc gia có mức thặng dư thương mại lớn thứ 3 với Mỹ, sau Trung Quốc và Mexico, khiến quốc gia Đông Nam Á trở thành mục tiêu của chính quyền Tổng thống Donald Trump, người đã chỉ trích các chính sách tiền tệ của Việt Nam và khởi xướng cuộc điều tra về nguồn gốc gỗ của quốc gia Đông Nam Á. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã giải quyết cả hai vấn đề này trong năm nay, bao gồm tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đưa ra hôm 1/10 thông báo về thoả thuận đạt được với Hà Nội trong cuộc điều tra mặt hàng gỗ nhập từ Việt Nam theo Khoản 301.

Thịt lợn chiếm hơn 70% tổng lượng thịt tiêu thụ ở Việt Nam, theo Bloomberg. Một bức thư gửi tới Đại diện Thương mại Tai được 72 thành viên Quốc hội Mỹ đồng ký tên hồi tháng 5, do Bloomberg trích dẫn cho biết, Việt Nam vào năm ngoái cắt giảm tạm thời 10% thuế thịt lợn đông lạnh nhập từ Mỹ, khiến lượng xuất khẩu của Mỹ đối với mặt hàng này tăng lên gấp đôi trong nửa cuối năm 2020 so với 6 tháng trước đó trong năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG