Đường dẫn truy cập

Mỹ vượt Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam


Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến hải sản ở Mỹ Xuyên, Việt Nam. Hàng nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ trong 2 tháng đầu năm nay.
Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến hải sản ở Mỹ Xuyên, Việt Nam. Hàng nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ trong 2 tháng đầu năm nay.

Mỹ đã vượt qua Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng nông sản Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 2,4 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm nay.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam được VnExpress trích dẫn cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông lâm thuỷ sản trong tháng 1 và 2 của cả nước đạt gần 11 tỷ USD. Trong đó nông sản xuất khẩu sang thị trường Mỹ chiếm 2,04 tỷ USD và đây là mức tăng 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm khoảng 33% thị phần.

Do đó, Mỹ đã trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam xuất khẩu, theo VnExpress.

Trung Quốc là thị trường thứ 2 nhập khẩu nông sản của Việt Nam, vẫn theo số liệu thống kê trong 2 tháng đầu năm nay của Bộ NN-PTNT được VnExpress trích dẫn. Nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường quốc gia láng giềng, hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, ước đạt 1,88 tỷ USD. Hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc cũng có mức tăng tương đương với hàng xuất sang Mỹ, khi đạt 57,9% và chiếm hơn 30,5% thị phần.

Theo báo cáo này, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, dù quốc gia Đông Nam Á vẫn đang bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong đó có cao su, chè, hạt điều, rau quả, gỗ và các sản phẩm mây tre cói.

Theo Bộ NN-PTNT, giá trị thương mại hai chiều, đặc biệt là thương mại nông sản giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng trưởng liên tục trong những năm qua, với mức tăng gần 30%.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ 2020 hồi tháng 11 năm ngoái rằng quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tương trong thời gian qua. Theo đó, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Còn theo báo cáo gần đây của viện chính sách công Quốc hội Mỹ, Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Việt Nam trong những năm gần đây đứng trước áp lực phải giảm thiểu thặng dư thương mại vào Mỹ.

Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt mức kỷ lục 79 tỷ USD trong khi chỉ nhập khẩu chưa đến 10 tỷ USD trị giá hàng hoá từ Mỹ trong năm 2020, theo dữ liệu của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ. Mức thâm hụt thương mại hơn 69,6 tỷ USD cũng là mức cao kỷ lục trong lịch sử thương mại hàng hoá giữa Mỹ và Việt Nam kể từ năm 1992.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần thúc giục Việt Nam có các nỗ lực giảm thặng dư thương mại với Mỹ trong khi Bộ Tài chính dưới chính quyền của ông xếp Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ với nguy cơ bị đánh thuế khi xuất khẩu hàng sang thị trường Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG